Kinh tế Vương quốc Anh có thể rơi vào suy thoái

07:01' - 04/08/2016
BNEWS Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy lĩnh vực chế tạo Vương quốc Anh trong tháng 7/2016 đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất của hơn ba năm, trong khi niềm tin giới kinh doanh sa sút sau sự kiện Brexit.
Kinh tế Vương quốc Anh có thể rơi vào suy thoái. Ảnh: reuters

Diễn biến này làm gia tăng những quan ngại về việc nền kinh tế “xứ sở sương mù” có thể sẽ rơi vào suy thoái trong thời gian tới, đồng thời tạo lực đẩy để Ngân hàng trung ương Anh (BoE) tiến hành cắt giảm lãi suất.

Sự suy giảm về sản lượng và số đơn đặt hàng đã khiến Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) Markit/CIPS trong lĩnh vực chế tạo tại nước Anh trong tháng 7/2016 tụt xuống chỉ còn 48,2 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2013.

Đây được coi là một trong những tín hiệu mới nhất cho thấy "cú sốc" Brexit đã bắt đầu ảnh hưởng đến kinh tế Anh.

Sau khi thông tin trên được công bố, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất của ba tuần so với đồng euro.

Trong khi đó, niềm tin kinh doanh tại nước Anh cũng giảm sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6. Thậm chí, Liên đoàn Công nghiệp Vương quốc Anh còn cho hay giới doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ gần như “dậm chân tại chỗ” trong vòng ba tháng tới.

Tất cả những diễn biến trên nhiều khả năng sẽ làm tăng khả năng BoE sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2009, nhưng cũng nêu bật những thách thức mà London phải đối mặt khi đồng bảng Anh giảm giá.

Samuel Tombs, chuyên gia kinh tế đến từ Pantheon Macroeconomics, nhận định việc tổng số đơn đặt hàng suy giảm là tín hiệu cho thấy tình trạng đồng bảng Anh mất giá tuy được coi như tín hiệu tốt đối với hoạt động nhập khẩu song lại không đủ đề bù đắp cho nhu cầu tiêu dùng trì trệ trong nước.

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters nhận định BoE sẽ điều chỉnh lãi suất giảm khoảng 25 điểm phần trăm vào ngày 4/8 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục