Kon Tum: Chỉ có 1/51 hồ được kiểm định an toàn đập

17:47' - 19/07/2017
BNEWS Kon Tum chỉ có 1 hồ Đăk Uy, dung tích gần 30 triệu m3, là đã kiểm định an toàn đập (năm 2015), còn lại 50 hồ đã đến thời hạn (7 năm kiểm tra một lần) nhưng chưa được kiểm định an toàn đập.

Tỉnh Kon Tum hiện có 71 hồ chứa; trong đó có 51 hồ chứa lớn có dung tích trên 200.000 m3.

Theo quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa, tỉnh Kon Tum chỉ có 1 hồ Đăk Uy, dung tích gần 30 triệu m3, là đã kiểm định an toàn đập (năm 2015), còn lại 50 hồ đã đến thời hạn (7 năm kiểm tra một lần) nhưng chưa được kiểm định an toàn đập.

Theo ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Ban Quản lý Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Kon Tum, việc chưa kiểm định an toàn hồ đập là do thiếu kinh phí và Ban có báo cáo với Ủy ban Nhân dân tỉnh xin bổ sung kinh phí hàng năm.

Dù các hồ chưa được kiểm định nhưng nếu mưa lũ không cao, quá tần suất thiết kế của công trình thì các hồ vẫn đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến sống sinh hoạt, tài sản người dân khi mưa bão về.

Ban cũng đã lập kế hoạch kiểm định an toàn các hồ chứa theo quy định nếu có kinh phí.

Tuy nhiên, các công trình hàng năm đều được duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa.

Ban đã kiểm tra các công trình trước mùa mưa lũ để khắc phục ngay những hư hỏng nhỏ nhằm đảm bảo an toàn.

Hiện tại tất cả các công trình của Ban đang quản lý vẫn đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

Hiện tại, để đảm bảo an toàn đập trong mùa mưa lũ, trong khi chờ đợi sửa chữa, các đơn vị quản lý trong tỉnh Kon Tum đã không tích nước hồ phục vụ cho sản xuất theo thiết kế như: Hồ Đăk Sia I, Kon Tu Zốp, Tea Hao, hồ đội 5, hồ thôn 9, Nước Rơ, Ya Xăng, Đăk Trang. Qua kiểm tra có hiện tượng nước thấm qua thân đập. Mức độ thấm nhẹ, chỉ làm ướt mái đập, chưa thành dòng.

Theo Chi cục Thủy lợi, năm 2014, Ban Quản lý Khai thác các công trình thủy lợi đã lập tờ trình xin chủ trương của Ủy ban Nhân dân tỉnh về kiểm định an toàn đập các công trình thủy lợi nhưng đến nay Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum chưa có ý kiến chỉ đạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục