Kuwait, Qatar và UAE xác nhận giảm sản lượng dầu

11:36' - 14/12/2016
BNEWS Kuwait, Qatar và Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 13/12 đã xác nhận sẽ giảm nguồn cung của các nước này kể từ ngày 1/1/2017.
Kuwait, Qatar và UAE xác nhận giảm sản lượng dầu. Ảnh: The Telegraph

Tập đoàn Dầu mỏ Kuwait (KPC) cho biết đã thông báo tới các khách hàng rằng lượng xuất khẩu của họ sẽ giảm kể từ tháng Một tới nhằm thực thi quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). KPC không cho biết mức cắt giảm của nước này là bao nhiêu. Nhưng truyền thông trong nước cho biết KPC sẽ giảm khoảng 130.000 thùng dầu/ngày trong tổng sản lượng khoảng 3 triệu thùng/ngày của nước này.
Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Qatar cũng đã đưa ra một thông báo tương tự. Chủ tịch tập đoàn này Saad Sherida Al-Kaabi tuyên bố đã bắt đầu thông báo tới các khách hàng về vấn đề giảm lượng dầu được giao để khẳng định cam kết của quốc gia này phù hợp với hạn ngạch sản lượng mới. Sản lượng khai thác dầu của Qatar vào khoảng 800.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, từ ngày 10/12, Tập đoàn dầu mỏ quốc gia UAE (ADNOC) đã thông báo thực hiện quyết định của OPEC, đồng thời cho biết sẽ làm việc chặt chẽ với các khách hàng về hạn ngạch được điều chỉnh kể từ tháng Một tới. Quốc gia vùng Vịnh này sản xuất hơn 3,15 triệu thùng dầu/ngày.
Các quốc gia trong và ngoài OPEC ngày 10/12 đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu lần đầu tiên kể từ năm 2001 nhằm xoa dịu tình trạng dư thừa nguồn cung sau hơn hai năm giá dầu thấp, vốn đã gây áp lực lên ngân sách chính phủ và châm ngòi cho những bất ổn tại một số quốc gia.

Theo thỏa thuận, các nhà sản xuất dầu mỏ ngoài khối OPEC đã nhất trí giảm sản lượng 558.000 thùng dầu/ngày. Con số này mặc dù vẫn thấp hơn mức mục tiêu đề ra ban đầu là 600.000 thùng/ngày song vẫn là mức lớn nhất được ghi nhận tại các quốc gia ngoài OPEC. Trong đó, Nga sẽ cắt giảm 300.000 thùng/ngày, theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak . Dự kiến, sản lượng dầu của Nga sẽ giảm xuống còn 10,947 triệu thùng/ngày sau sáu tháng.
Trước đó, các nước thành viên OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ ngày 1/1/2017, trong đó nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu là Saudi Arabia sẽ cắt giảm 486.000 thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục