Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII: Sáng suốt lựa chọn đại biểu mang quyền lợi cho dân

19:18' - 28/03/2016
BNEWS Quan trọng nhất là làm sao chọn được các đại biểu có đủ điều kiện, bản lĩnh chính trị và trình độ, để tham gia đóng góp ý kiến để thực sự mang lại quyền lợi cho người dân, phát triển kinh tế đúng mức.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo: Sáng suốt lựa chọn đại biểu mang lại quyền lợi thực sự cho người dân. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Xung quanh những vấn đề Quốc hội bàn về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội, ngày 28/3, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo, ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế, đoàn đại biểu Vĩnh Phúc, cũng đã có những trăn trở chia sẻ với phóng viên BNEWS bên lề Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII.

BNEWS: Xin ông cho biết những đánh giá của mình về nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII vừa qua?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo: Hôm nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường về phiên đánh giá nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XIII vừa qua.

Tôi cũng như nhiều đại biểu khác cũng có rất nhiều tâm tư, nguyện vọng. Tôi đánh giá rất cao vai trò của các đại biểu quốc hội tham gia trên các lĩnh vực kinh tế xã hội và những quyết định của đất nước. Tôi cho rằng, để đạt được những thành tựu ngày hôm nay, vai trò của đại biểu Quốc hội là rất lớn trong các phiên thảo luận.

Tôi nhớ, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIII, kỳ I, kỳ II, chúng ta bàn về phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Các đại biểu Quốc hội rất tâm huyết về những vấn đề khó khăn của đất nước như: nợ công, lãi suất; phát triển cơ cấu kinh tế không ổn định; tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế .. là những vấn đề rất nhức nhối của toàn xã hội và của các đại biểu quan tâm.

Tôi cho rằng, các đại biểu đã đóng góp ý kiến rất xác đáng về tái cơ cấu, về chuyển đổi mô hình kinh tế cũng như giải quyết các vấn đề; đặc biệt quan trọng các đại biểu quốc hội đã thảo luận rất kỹ để chúng ta có được Hiến pháp 2013, đây là những thành tựu.

BNEWS: Thưa ông, với những thành tựu như hiện nay, nhất là Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, ông cho rằng trách nhiệm của các đại biểu Quốc sẽ cần được nâng cao như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo: Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập rất sâu rộng như hiện nay, đòi hỏi trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội cao hơn nữa. Các đại biểu phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trước dân.

Nhiệm vụ trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội khóa tới là rất nặng nề. Chính vì vậy, trong cuộc bầu cử lần này, chúng ta phải chọn được các đại biểu đủ trí tuệ, đủ tâm huyết, đủ năng lực để đảm nhận các trách nhiệm ngoài cơ cấu vùng, miền…

Quan trọng nhất là làm sao chọn được các đại biểu có đủ điều kiện, bản lĩnh chính trị và trình độ, để tham gia đóng góp ý kiến để thực sự mang lại quyền lợi cho người dân, phát triển kinh tế đúng mức.

BNEWS: Phát triển kinh tế - xã hội là một nhiệm vụ vô cùng to lớn. Với vai trò là một đại biểu Quốc hội, ông cho rằng những nhiệm vụ cần phải thực hiện trong thời gian tới là gì?

Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo: Trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội khóa tới là vô cùng nặng vì chúng ta còn rất nhiều khiếm khuyết trong quá trình phát triển kinh tế như hiện nay. Nhiều đại biểu có nói đến việc giám sát của các đoàn đại biểu quốc hội.

Tôi cho rằng, có một điều mà chúng ta rất cần quan tâm. Đó là, thông thường giám sát tại các đoàn, thường là các vị lãnh đạo cao nhất trong tỉnh, ví dụ như: bí thư, phó bí thư thường trực, khi đi giám sát, cử tri và các ban, ngành có dám nói lên sự thật hay không? Có dám nói thẳng những vấn đề xấu hay không? Vì vậy cơ cấu này cần được xem lại.

Tôi nghĩ rằng, giám sát của các đại biểu quốc hội là cần giám sát chéo. Ví dụ: tỉnh này đến giám sát tỉnh kia để cho cử tri nói hết được tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc và trách nhiệm cao nhất của giám sát là mang lại được hiệu quả, tìm ra những yếu kém để khắc phục chứ không phải là đi khoe thành tích. Đấy là chất lượng của giám sát.

Tôi thấy thời gian qua, chất lượng giám sát ở các tỉnh là rất kém, ít hiệu quả. Các chủ trương chính sách lớn, các hiệu quả kinh tế xã hội lớn thực ra chưa được nhiều.

Đại biểu quốc hội được dân bầu, dân nuôi phải có trách nhiệm và phải phục vụ người dân. Tất cả các ý kiến phải cực kỳ tâm huyết với người dân.

Tôi cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Lê Nam, đoàn đại biểu Thanh Hóa rằng dám chấp nhận đưa ra những vấn đề nóng của xã hội, chứ không cần hô khẩu hiệu, không cần đưa ra những thành tích.

BNEWS: Xin cám ơn ông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục