Ký kết dự án thúc đẩy sử dụng nồi hơi công nghiệp

17:43' - 17/11/2015
BNEWS Dự án sẽ góp phần giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính khoảng trên 1,8 triệu tấn CO2

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) đã tổ chức lễ ký kết văn kiện Dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam”.

Bộ Công Thương và UNIDO ký kết văn kiện dự án. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Mục tiêu của dự án là giảm mức năng lượng tiêu thụ và giảm lượng phát thải khí nhà kính thông qua việc thúc đẩy sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng trong công nghiệp.

Ở cấp độ toàn cầu, dự án sẽ góp phần giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính khoảng trên 1,8 triệu tấn CO2. Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam sẽ tiết kiệm được khoảng trên 467.000 tấn dầu tương đương (TOE) trong vòng 10 năm giai đoạn tác động dự án (tính từ năm 2019 - 2028).

Dự án cũng sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam do giảm chi phí năng lượng tiêu thụ và giảm ô nhiễm và tác động về môi trường.

Dự án do Bộ Công Thương phối hợp cùng với UNIDO tổ chức thực hiện trong giai đoạn từ tháng 11/2015 đến tháng 10/2019. Đối tượng chính được hưởng lợi từ dự án là nhà sản xuất và chế tạo nồi hơi Việt Nam và các doanh nghiệp công nghiệp trong các ngành như giấy và bột giấy, dệt, chế biến thực phẩm, hóa chất, chế biến cao su…

Dự kiến, sau 4 năm thực hiện, dự án sẽ đạt được các kết quả như xây dựng, áp dụng và tuân thủ các quy định và hướng dẫn về hệ thống tiêu chuẩn hóa nồi hơi công nghiệp; nâng cao nhận thức và phổ biến thông tin về nồi hơi hiệu quả năng lượng cho doanh nghiệp công nghiệp, chuyên gia tư vấn, công ty dịch vụ năng lượng và nhà cung cấp/sản xuất nồi hơi.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS

Thêm nữa, năng lực kỹ thuật của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp công nghiệp, nhà cung cấp/sản xuất nồi hơi, công ty tư vấn năng lượng và các tổ chức tài chính/ngân hàng sẽ được tăng cường; việc tiếp cận các nguồn tài chính và khuyến khích tài chính cho các dự án đầu tư sản xuất và sử dụng nồi hơi hiệu quả năng lượng cũng được nâng cao; tăng số doanh nghiệp công nghiệp sử dụng nồi hơi hiệu quả năng lượng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, dự án này là một trong những nỗ lực của Bộ Công Thương với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hiệp quốc để hoàn thiện các quy định và hướng dẫn về hệ thống tiêu chuẩn hóa nồi hơi công nghiệp cũng như xây dựng nguồn nhân lực kỹ thuật, tài chính thúc đẩy việc sản xuất, chế tạo và sử dụng rộng khắp nồi hơi hiệu quả năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Về tác động của Dự án đối với các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam, ông Patrick J. Gilabert - Đại diện của Văn phòng UNIDO tại Việt Nam khẳng định, sự hỗ trợ kỹ thuật sẽ giúp Việt Nam tạo được môi trường thuận lợi để thúc đẩy việc sử dụng rộng khắp nồi hơi hiệu quả năng lượng và thực hành vận hành hiệu quả nhất trong các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam…Dự án sẽ góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi và phát triển thị trường nồi hơi hiệu quả năng lượng tại Việt Nam…

Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục