Kỷ lục đấu giá một tác phẩm mỹ thuật Mỹ Latinh

13:00' - 29/05/2016
BNEWS Nhà đấu giá Phillips cho biết giá của tác phẩm mỹ thuật này đã tăng gấp 5 lần trong vòng 20 năm qua.
Bức tranh sơn dầu “Baile en Tehuantepec”. Ảnh: diegorivera

Bức tranh sơn dầu “Baile en Tehuantepec” (tạm dịch: Khiêu vũ ở Tehuantepec) của họa sỹ người Mexico Diego Rivera vẽ năm 1928 đã lập kỷ lục đấu giá tác phẩm mỹ thuật Mỹ Latinh khi được doanh nhân và nhà sưu tầm nghệ thuật người Argentina Eduador Constantini mua với giá 15,7 triệu USD.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, “Baile en Tehuantepec”, được vẽ trên nền vải khổ 2x1,63m, là một trong những bức họa trên vải lớn nhất và hiếm hoi của trường phái tranh bích họa Mexico.

Đây cũng là tác phẩm quan trọng nhất của Diego Rivera. Bức tranh miêu tả một khung cảnh múa dân gian, với 6 vũ công trong trang phục truyền thống với các đường thêu và sắc màu tươi sáng.

Nhà đấu giá Phillips cho biết giá của tác phẩm trên đã tăng gấp 5 lần trong vòng 20 năm qua.

Được biết, Eduador Constantini, nhà sáng lập và Chủ tịch Bảo tàng mỹ thuật Mỹ Latinh Buenos Aires (MALBA), đã phải chờ đợi 21 năm để có trong tay tác phẩm trên sau khi mua hụt trong một phiên đấu giá của Sotheby’s vào tháng 5/1995.

Sau lần đầu tiên được đưa ra triển lãm vào năm 1930 tại Bảo tàng mỹ thuật New York (Mỹ), tác phẩm còn được trưng bày tại nhiều triển lãm tại Mỹ và châu Âu.

Từ năm 1962-1995 bức tranh thuộc về bộ sưu tập của Phòng tranh Khoa học và Nghệ thuật IBM.

Dự kiến, “Baile en Tehuantepec” sẽ được trưng bày tại Bảo tàng nghệ thuật Philadelphia vào tháng 10 tới và tại triển lãm ARCO tại Madrid, Tây Ban Nha, vào tháng 2/2017. Tháng 3/2017, tác phẩm sẽ được trưng bày tại MALBA.

Giá của “Baile en Tehuantepec” gần gấp đôi kỷ lục trước đó của bức tranh “Dos desnudos en el bosque” (tạm dịch: Hai thiếu nữ khỏa thân trong rừng) của nữ nghệ sỹ Frida Kahlo vẽ năm 1939.

Bức tranh được bán với giá kỷ lục 8 triệu USD ngày 12/5 tại một phiên đấu giá tại thành phố New York, Mỹ. Được vẽ trên khổ giấy 25 x 30,2 cm, bức tranh miêu tả một thiếu nữ da màu đang an ủi một thiếu nữ da trắng trong một khung cảnh hoang vắng và xanh tươi.

Chuyên gia mỹ thuật Mỹ Latinh của Christie's đánh giá bức tranh là một trong những tác phẩm tuyệt nhất của Kahlo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục