Kỷ nguyên mới cho năng lượng tái tạo

21:30' - 12/06/2016
BNEWS Năng lượng tái tạo đang dần khẳng định được tầm quan trọng của mình so với các nguồn năng lượng truyền thống khác trong công cuộc giúp con người giảm thiểu tác động tiêu cực tới “Mẹ Thiên nhiên”.
Trữ lượng các nhiên liệu hóa thạch giảm xuống mức báo động. Ảnh minh họa: Reuters

Việc khai thác và sử dụng quá mức nguồn nhiên liệu hóa thạch vào cuối thế kỷ XX đã khiến trữ lượng các nhiên liệu này giảm xuống mức báo động, góp phần làm trầm trọng thêm hiện tượng ấm lên trên toàn cầu.

Báo cáo Nguy cơ Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm nay cũng đã đặt nguy cơ biến đổi khí hậu lên vị trí đầu bảng trong số 29 nguy cơ đối với toàn cầu dựa trên hai tiêu chí khả năng tác động và khả năng xảy ra. 

Trước tình hình trên, hơn bao giờ hết, năng lượng tái tạo đang dần khẳng định được tầm quan trọng của mình so với các nguồn năng lượng truyền thống khác như khí đốt, dầu mỏ, than đá và hạt nhân trong công cuộc giúp con người giảm thiểu tác động tiêu cực tới “Mẹ Thiên nhiên”.

Theo số liệu mới nhất của Mạng lưới chính sách năng lượng tái tạo thế kỷ 21 (REN21), tính đến cuối năm 2014, năng lượng tái tạo chiếm 22,8% sản lượng điện toàn cầu, trong đó thủy điện chiếm 16,6%, phong điện đóng góp 3,1%, nhiên liệu sinh học 1,8%...

Năm 2015 lần đầu tiên đầu tư vào năng lượng tái tạo (trừ thủy điện) tại các nước đang phát triển đã vượt các nước phát triển. Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil cam kết đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo với tổng số vốn lên tới 156 tỷ USD trong năm 2015, tăng 19% so với một năm trước đó.

Trong khi đó, lượng vốn cam kết từ các nền kinh tế phát triển trong thời gian này chỉ ở mức 130 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2014. Năm 2015 cũng là năm ghi nhận lượng vốn đầu tư lớn kỷ lục trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo trên quy mô toàn cầu với 285,9 tỷ USD, tăng 5% so với một năm trước đó. 

Một trong những dạng năng lượng tái tạo được sử dụng nhiều nhất là sức gió. Ảnh: Alamy

Nguồn năng lượng tái tạo thời gian tới được dự đoán sẽ tăng mạnh, ước tính khoảng 6,4%/năm từ nay cho đến năm 2035. Mỗi quốc gia sẽ chọn cho mình một hướng phát triển năng lượng tái tạo riêng, dựa trên điều kiện kinh tế xã hội cụ thể.

Các xu hướng chính tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay trước tiên phải kể đến năng lượng gió – được coi là nguồn năng lượng tái tạo có chi phí rẻ nhất tính đến nay. Hiện quy mô phát triển các dự án năng lượng gió đang được mở rộng trên toàn thế giới.

Các thị trường trước kia chưa từng “ngó ngàng” tới nguồn năng lượng này giờ cũng đã bắt đầu quan tâm đến phong điện, trong đó phải kể đến châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Châu Á trong nhiều năm gần đây vẫn luôn là thị trường lớn nhất đối với loại năng lượng này và Mỹ là quốc gia sản xuất năng lượng gió lớn nhất hành tinh.

Trong khi đó, điện Mặt trời đang có bước chuyển mình khi chi phí sản xuất năng lượng này sụt giảm. Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ hiện là ba nước đóng góp nhiều nhất vào công suất phát điện mới của hệ thống đã được lắp đặt trên toàn thế giới. Thị trường Trung Đông hiện cũng bắt đầu tiếp cận với quang năng.

Trong khi đó, năng lượng địa nhiệt đã xuất hiện tại 19 quốc gia, và nhiều nhà máy mới vẫn tiếp tục được đưa vào hoạt động hàng năm.

Một xu hướng không thể không kể đến là nhiên liệu sinh học. Trong số các loại nhiên liệu này, ethanol từ ngũ cốc, từ mía và diesel sinh học đang là các loại nhiên liệu sinh học chính hiện nay.

Tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobile mới đây dự đoán dầu mỏ vẫn sẽ là nguồn năng lượng chính cho tới năm 2040. Tuy nhiên, trước đà phát triển mạnh mẽ của năng lượng tái tạo như hiện tại, dự đoán này có thể không còn chính xác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục