Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra đột xuất các điểm thi

15:02' - 01/07/2016
BNEWS Ngày 1/7, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đã kiểm tra các cụm thi tại Hà Nội.
Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo công tác tổ chức, coi thi tại Hội đồng thi Học Viện kỹ thuật Quân sự. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Ngày 1/7, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dẫn đầu đã kiểm tra tại cụm thi Đại học Thủy lợi (Hà Nội), Học viện Kỹ thuật Quân sự và cụm thi tốt nghiệp tại THPT Quang Minh (Mê Linh – Hà Nội).

Kỳ thi năm nay, Hà Nội là địa phương có số cụm thi đông nhất với 6 cụm thi, trong đó 5 cụm do các trường đại học chủ trì và 1 cụm do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chủ trì có phối hợp với các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn.

Hiệu trưởng Đại học Thủy Lợi Nguyễn Quang Kim cho biết, năm nay hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi được trường trang bị hiện đại như 23 máy chủ, băng thông sử dụng đường thuê bao trực tiếp với 2 đường leased line, 7 đường FTTH (tốc độ 100Mbps trong nước và 10Mbps quốc tế)...

Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo công tác tổ chức, coi thi tại Hội đồng thi Trường THPT Quang Minh, huyện Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Cụm thi Đại học Thủy Lợi chủ trì có 8 điểm thi. Trong ngày làm thủ tục dự thi 30/6, có 12.564 thí sinh tới đăng ký dự thi, đạt 98,44%. Ngoài việc chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức, đảm bảo cơ sở vật chất tốt cho thí sinh yên tâm dự thi, nhà trường còn sẵn sàng mở cửa hội trường để phụ huynh tránh nóng, cấp nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Tại Cụm thi Học viện Kỹ thuật Quân sự, tỷ lệ thí sinh tới đăng ký dự thi đạt 98,76%. Trường có số điểm thi lên tới 21 điểm, nằm rải rác trên các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy.

Trong quá trình kiểm tra, chuẩn bị tổ chức cho kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi của Học viện luôn chú ý việc đảm bảo cơ sở vật chất của các phòng thi như bàn, ghế, bảng, điện, quạt. Các quạt có hiện tượng rung lắc, kêu đều được khắc phục.

Những phòng thi tiếp giáp khu dân cư, công trình xây dựng cao tầng đều được dán kín các cửa sổ kính để tránh hiện tượng dùng camera quay vào phòng thi, gây lộ đề... Học viện tổ chức tập huấn kỹ cho cán bộ, đặc biệt nhắc nhở những lỗi vi phạm mà giám thị hay mắc phải ở những mùa thi trước...

>> Tham khảo: ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2016 & ĐÁP ÁN tại đây

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm động viên lực lượng sinh viên tình nguyện đang hỗ trợ tiếp sức mùa thi tại Hội đồng thi Học viện Kỹ thuật Quân sự. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Ngay sau khi kiểm tra tại các cụm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác chuẩn bị của các Hội đồng thi. Bộ trưởng cho biết rất quan tâm đến tính minh bạch, an toàn, công bằng để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, hiệu quả nhưng không gây áp lực cho thí sinh và xã hội.

Điểm đổi mới trong kỳ thi năm nay là thí sinh ở tỉnh nào thi luôn ở tỉnh đấy. Phương án này thuận lợi cho học sinh và phụ huynh khi không xảy ra tình trạng tắc đường do thí sinh dồn về một địa phương thi, thí sinh và phụ huynh không phải tốn kém tiền của đi lại ăn ở cũng như tiết kiệm sức lực hơn.

Bộ trưởng cũng chia sẻ sự vất vả của các thầy cô giáo khi phải di chuyển tới các điểm thi đồng thời đánh giá cao việc các Hội đồng thi đã kết hợp với Sở Giao thông Vận tải, các lực lượng công an địa phương, công an giao thông để tiến hành phân luồng, tổ chức phương tiện đưa đón thầy cô giáo tới điểm thi an toàn, đúng giờ.

Đặc biệt đối với các điểm thi chỉ để xét tốt nghiệp, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý các Hội đồng thi không được lơ là, phải chú ý, giám sát chặt chẽ để kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, công bằng cho mọi thí sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đề thi năm nay đảm bảo tính phân hóa cao, chuẩn hóa kiến thức cơ bản trong chương trình học để những thí sinh có học lực trung bình đều sẽ đạt và được công nhận tốt nghiệp; tuy nhiên vẫn phải tuyển được thí sinh giỏi vào đại học, cao đẳng, tránh tình trạng “cào bằng”, “điểm cao vẫn trượt đại học”...

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo công tác tổ chức, coi thi tại Hội đồng thi Trường Đại học Thủy Lợi. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Trước khi kỳ thi THPT quốc gia 2016 bắt đầu, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã liên tục kiểm tra, khảo sát công tác chuẩn bị tại các địa phương. Công tác chuẩn bị thi sẵn sàng, thực hiện đúng quy chế. Sự phối hợp của các địa phương, cụm thi được thực hiện tốt.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu trong 4 ngày thi tới, Ban chỉ đạo địa phương và chủ tịch hội đồng thi phải phát huy tinh thần làm việc cao độ, đúng quy chế, tạo điều kiện cho phụ huynh đưa con em đi thi thuận lợi. 

Hiện nay, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đều đang đi các vùng để trực tiếp chỉ đạo tại các cụm thi. Ngay trong sáng 1/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cũng dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra công tác coi thi, tình hình thí sinh đi thi tại 2 điểm thi thuộc Cụm thi Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh; Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra các cụm thi tại Thái Bình.

Trong những ngày tiếp theo của kỳ thi, các đoàn thanh tra của Bộ, địa phương sẽ liên tục thanh tra đột xuất để đảm bảo an toàn cho kỳ thi./.

>> Tham khảo: ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2016 & ĐÁP ÁN tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục