Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2017: Thí sinh không quá bỡ ngỡ với bài tổ hợp

16:14' - 23/06/2017
BNEWS Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi không quá khó, không mang tính đánh đố thí sinh nhưng khá dài so với thời gian làm bài.
Các thí sinh hoàn thành bài thi Khoa học tự nhiên. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Ghi nhận ở một số điểm thi tại Thành phố Hồ Chí Minh sau khi kết thúc thời gian làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi không quá khó, không mang tính đánh đố thí sinh nhưng khá dài so với thời gian làm bài.

Nhiều thí sinh tỏ ra mệt mỏi sau 150 phút làm bài thi với 3 môn thành phần có lượng kiến thức khá lớn.

Em Phương Nghi, học sinh trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1) chia sẻ, với đề thi nay để đủ điểm xét tốt nghiệp thì tương đối dễ dàng, còn để đạt từ 7 điểm trở lên thì hơi khó vì đề dài.

Đề thi môn Hóa có 8 câu bài tập ở cuối có mức độ khó cao. Mức độ phân hóa của đề các môn thành phần cao, 10 câu sau khó.

Tuy là năm đầu tiên thi tổ hợp, nhưng em đã được làm quen từ quá trình học kiểm tra nên không có bỡ ngỡ.

Còn em Nguyễn Việt Khoa, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3) cho rằng, đề thi vừa sức, có sự phân hóa, đặc biệt ở mỗi đề có khoảng 5 câu cuối là khó.

Những câu còn lại nếu ôn kỹ thì có thể làm tốt. Em làm bài đạt khoảng trên 80% ở tất cả các môn.

Đề thi môn Vật lý có đính chính 7 mã đề nhưng không ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh.

Là một trong những thí sinh có mã đề môn Vật lý bị đính chính, em Nguyễn Hạnh Ngôn, học sinh Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân chia sẻ, do đề thi và đính chính được giám thị phát cho thí sinh cùng một thời điểm và chi tiết sai cũng nhỏ nên em cũng không lo lắng.

Tương tự, em Ngô Chí Hùng, trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân cũng cho rằng đề được phát kèm theo đính chính ngay từ đầu nên không ảnh hưởng đến bài làm của em.

Với bài thi tổ hợp gồm nhiều môn thành phần, nhiều thí sinh chỉ tập trung vào những môn thành phần mà mình xét tuyển đại học, những môn còn lại chỉ làm bài ở mức đạt điểm tốt nghiệp.

Em Mai Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1) chia sẻ, năm nay em thi ban A nên cũng không quan tâm nhiều đề môn Sinh học mà chỉ làm ở mức đủ điểm tốt nghiệp. Nhìn chung, đề không quá khó nhưng thời gian làm bài lâu và đề dài nên cũng gây mệt mỏi cho học sinh.

Em Nguyễn Việt Mỹ, học sinh trường Trung học Bùi Thị Xuân năm nay thi khối A1 vào Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Em chỉ tập trung ôn và làm bài môn Vật lý, môn này em làm được khoảng 8 điểm trở lên. Còn môn Hóa với Sinh em chỉ làm ở mức đủ điểm tốt nghiệp.

Đánh giá về đề thi môn Hóa, thầy Lương Công Thắng, Tổ trưởng tổ Hóa, Trường Trung học phổ thông Nhân Việt cho biết, đề thi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 12.

Trong đó, với 25 câu đầu học sinh dễ dàng kiếm điểm khi chỉ cần nhớ kỹ bài là có thể được; ở những câu sau học sinh phải vận dụng kiến thức, hiểu sâu thì mới làm đúng, đặc biệt là 6 câu cuối học sinh phải rèn luyện rất nhiều và có tư duy thì mới làm được.

Với đề này, học sinh trung bình có thể đạt khoảng 5-6 điểm. Đề thi có cấu trúc tương tự như đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhận xét về đề thi môn Vật Lý, thầy Đào Kim Nguyễn Thụy Nam, Tổ trưởng Tổ Vật lý, trường Trung học phổ thông Nhân Việt cho biết, đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có tính phân loại rất cao, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi lấy kết quả vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nhìn chung các đề, từ câu 1-20 tương đối dễ, từ câu 21-28 cần tính toán hoặc hiểu câu hỏi là dễ dàng chọn được đáp án; còn từ câu 29-34 là các câu khó và từ câu 35-40 rất khó để phân loại thí sinh. Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt được 5-6 điểm một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, để đạt 7-8 điểm thì hơi khó khăn và những em đạt 9-10 điểm là những em thực sự giỏi môn này.

Với đề thi môn Sinh học, cô Nguyễn Thị Như Phương, giáo viên môn Sinh học, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du cho rằng, học sinh học ở mức độ chắc chắn kiến thức cơ bản có thể dễ lấy 6-7 điểm, học sinh khá từ 7 điểm trở lên, điểm 9-10 không nhiều do 2 bài giải cuối của đề rất khó.

Đề phân bổ các câu từ dễ đến khó, thuận lợi cho học sinh làm bài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục