Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2017: Thí sinh thoải mái vì đề thi "dễ thở"

18:54' - 23/06/2017
BNEWS Chiều 23/6, ghi nhận tại một số điểm thi ở Thành phố Hồ Chí Minh, thí sinh tỏ ra khá thoải mái sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn tiếng Anh do đề thi "dễ thở", không có câu hỏi đánh đố.
Trao đổi nội dung thi môn ngoại ngữ sau giờ thi. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Em Hoài Vy, học sinh Trường Trung học phổ thông Trưng Vương chia sẻ, năm nay đề thi tiếng Anh rất dễ, em tự tin đạt điểm 8 trở lên.

Còn em Mai Uyên, học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn cũng cho biết, trước đó em khá lo lắng đề sẽ khó nhưng khi phát đề em khá bất ngờ vì đề dễ.
Tại điểm thi Trường Trung học phổ thôngTrần Đại Nghĩa, em Bảo Châu cho biết so với những đề em đã ôn tập thì đề này dễ hơn, vừa sức với học sinh. Học sinh trung bình cũng có thể đạt được 6-7 điểm do đề này có kiến thức rất cơ bản. Riêng phần đọc hiểu đề là về hiệu ứng nhà kính.

Chủ đề này rất hay và sát với thực tế, hàng ngày em cũng đã được nghe thông tin về vấn đề này nên có những hiểu biết cơ bản để có thể vận dụng làm bài được.

Nhiều giáo viên tiếng Anh cho rằng, đề thi năm nay dễ và cấu trúc đề thi tương tự đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hơn 80% nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, những cấu trúc và từ vựng khá quen thuộc bám sát chương trình học và ôn thi của Bộ đề ra.

Đề không đánh đố học sinh, học sinh trung bình có thể đạt mức 6 điểm, học sinh khá có thể đạt mức 7-8 điểm, đề phân hóa ở mức điểm 9 trở lên.

Đánh giá về đề thi môn tiếng Anh, cô Lê Thị Thanh Xuân, giáo viên Trường Trung học phổ thông Vĩnh Viễn cho rằng, về mặt từ vựng và ngữ pháp đề thi năm nay tương đối dễ.

Mẫu đề giống với đề hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, đề có tính phân hóa tương đối chứ không phân hóa cao.

Cụ thể, mỗi đề chỉ có một phần đọc hiểu là khó. Như mã đề 402 có bài đọc về đề ô nhiễm ở đại dương khá dài và có những từ ngữ chuyên sâu có thể gây khó cho học sinh. Những phần còn lại cấu trúc quen thuộc và dễ, học sinh trung bình dễ dàng đạt 5-6 điểm.
Chiều cùng ngày, thông tin nhanh về tình hình ngày thi thứ 2, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là năm đầu tiên bài thi tổ hợp được đưa vào kỳ thi nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, cán bộ coi thi được tập huấn kỹ nên không xảy ra tình trạng phát nhầm đề thi, lộ mã đề thi.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong buổi thi sáng nay, tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn (Quận 1), có hai giám thị của một phòng phải viết kiểm điểm và bị phê bình trong điểm thi do đã cho thí sinh mang đề thi môn Vật lý ra khỏi phòng thi.

Việc này không ảnh hưởng đến bảo mật đề thi nhưng trái với quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thi tổ hợp.

Theo quy chế thi, chỉ có môn thi cuối cùng của bài thi tổ hợp, cụ thể với tổ hợp Khoa học tự nhiên là môn Sinh học, thí sinh mới được mang đề thi ra khỏi phòng thi.

Tại điểm thi này có 3 phòng thi có thí sinh tự do chỉ thi môn Vật lý.

Cũng trong buổi thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng nay, tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Marie Curie có một thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng đồng hồ thông minh có chức năng giống với điện thoại di động vào phòng thi. Thí sinh này đã bị đình chỉ ngay từ giờ thi môn Vật lý.

Về trường hợp này, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, thí sinh có thể vô tình hoặc cố ý nhưng theo quy định đã sử dụng thiết bị thông minh là bị đình chỉ thi.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong buổi sáng thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, ở môn Vật lý có 238 thí sinh vắng; môn Hóa học vắng 241 thí sinh; môn Sinh học vắng 181 thí sinh. Buổi chiều thi môn Ngoại ngữ vắng 313 thí sinh.
Ngày 24/6, chỉ còn 85 điểm thi (trong tổng số 114 điểm thi tại Thành phố) có thí sinh tiếp tục thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, như vậy đã có 29 điểm thi đã kết thúc kỳ thi trong ngày hôm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục