Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017: Đề thi môn Ngoại ngữ bám sát chương trình

18:33' - 23/06/2017
BNEWS Kết thúc buổi thi môn Ngoại ngữ chiều 23/6, tại nhiều địa phương trong cả nước, đa số thí sinh, giáo viên cho rằng đề không quá khó và nội dung bám sát với kiến thức trong sách giáo khoa.
Thí sinh kết thúc môn thi Ngoại ngữ tại điểm thi trường THPT Ngô Sỹ Liên, Bắc Giang. ẢNh: Đồng Thúy/TTXVN

Thí sinh làm bài tốt

Tại Lâm Đồng, hết giờ làm bài môn thi Ngoại ngữ, trời vẫn mưa lớn. Đội thanh niên tình nguyện thay nhau che dù đưa các thí sinh ra cổng trường, chờ phụ huynh tới đón.

Theo nhiều thí sinh, đề thi Ngoại ngữ năm nay bám khá sát với chương trình ôn tập trước đó. Tuy nhiên, đề thi vẫn có những câu khó để phân loại thí sinh.

Em Lê Thị Thảo Vy (học sinh trường Trung học phổ thông Yersin Đà Lạt) cho biết, đề thi bám sát với chương trình ôn tập nên em làm được ít nhất 50% câu đúng, kết quả này chắc chắn không bị rơi vào điểm “liệt”.

Cũng tương tự, thí sinh Võ Văn Thuận (dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông chuyên Thăng Long) vui mừng cho hay, em đã hoàn thành khá tốt bài thi môn Ngoại ngữ với khoảng 60% câu đúng.

Em thấy kết hợp thi một đợt rất thuận lợi cho thí sinh vì chỉ cần ôn tập và thi luôn một lần sẽ bớt căng thẳng cho thí sinh.

Bạn Tôn Thị Nữ, lớp 12 Văn, Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc Học Huế (Thừa Thiên – Huế) phấn khởi cho biết đề thi năm nay khá dễ. Các câu hỏi bám sát kiến thức trong chương trình học phổ thông, lượng câu hỏi khó chỉ chiếm khoảng 5-10%. Không khó đối với những học sinh chăm học để đạt được điểm tối đa. Nữ cho biết em làm bài khá thuận lợi và dư 5 phút trước khi nộp bài.

Thí sinh Hồ Thị Sen, nữ sinh Tà Ôi, Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Thừa Thiên – Huế tại điểm thi trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc Học Huế vui mừng khi kết thúc môn thi Ngoại ngữ. Sen làm bài khá tốt, không có chút mệt mỏi. Đề thi chính thức được Sen đánh giá dễ hơn đề thi thử.

Với học lực khá lớp 12, Sen vẫn còn dư thời gian làm bài, các câu hỏi từ dễ đến khó giúp em có tâm lý thoải mái hơn, không căng thẳng từ những phút ban đầu như những đề thi các năm trước.

Thầy Huỳnh Hoài Bảo, Giảng viên Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai cho biết, 24 mã đề thi với những nội dung khác nhau, nhưng trên cơ bản đề thi năm nay nhìn chung vừa sức với học sinh trung học phổ thông.

Trong đề thi cũng có khoảng 20% (tương đương 10/50 câu hỏi) mang tính chất phân loại học sinh.

Em Mai Thị Kim Ngân, học sinh Trường Trung học phổ thông Châu Thành 2, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) cho biết: Nội dung trong đề môn ngoại ngữ vẫn bám vào nội dung ôn thi.

Đa phần tập trung vào kỹ năng đọc - hiểu của thí sinh, đề không khó nhưng yêu cầu thí sinh phải biết dịch thuật và vận dụng.

Là một “cây tiếng anh” của Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), thí sinh Bùi Trúc Anh khá tự tin và hài lòng với bài làm của mình.

Ngay khi ra khỏi cổng trường, Trúc Anh đã được bạn bè và nhiều phụ huynh chờ đón để hỏi và tra bài. Theo Trúc Anh đề thi tiếng Anh năm nay có phổ đề rộng với nhiều mảng kiến thức khác nhau, phần ngữ âm lần này không có nhiều câu đánh đố thí sinh.

Phần khó nhất là phần bài tập thứ 2, phần bài đọc có nâng cao một chút, còn lại đề bám sát chương trình sách giáo khoa, nên để đạt được điểm 6, điểm 7 và xét tốt nghiệp không quá khó.

Bên cạnh đó, đề thi tiếng Anh năm nay khá tương đồng về dạng đề, cấu trúc so với đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó. Do được ôn tập khá kỹ nên Trúc Anh tự tin đạt điểm tuyệt đối môn tiếng Anh.

Thí sinh Phạm Minh Lộc, học sinh lớp 12 chuyên Địa, Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cho rằng: Trước khi diễn ra kỳ thi, nhà trường đã cho học sinh ôn tập khá nhiều dạng đề theo cấu trúc của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên mặc dù là học sinh chuyên Địa nhưng Minh Lộc vẫn khá hài lòng với bài thi của mình.

Theo em, đề thi Ngoại ngữ năm nay có sự phân hóa đối với từng đối tượng học sinh.

Học sinh trung bình cũng có thể làm được 35 đến 40 câu. Đây là điều kiện thuận lợi cho các thí sinh chỉ xét điểm tốt nghiệp.

Từ câu 40 trở đi đề thi có sự phân hóa, chỉ những học sinh khá, giỏi mới có thể đáp ứng được. Minh Lộc cũng tự tin đạt được điểm 8 với đề thi năm nay.

Đề thi đảm bảo phân loại được thí sinh

Tại Thừa Thiên – Huế, cô giáo Trần Ngọc Trâm, giáo viên Ngoại ngữ Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc Học Huế đánh giá đề thi ngoại ngữ năm nay chuẩn xác, đảm bảo phân loại được thí sinh nhưng không có điểm mới lạ.

Số lượng câu hỏi cơ bản chiếm 70%, học sinh có học lực khá có thể đạt được điểm 6,7.

Các bài đọc hiểu có chủ đề tương tự sách giáo khoa nhưng một số từ vựng và cấu trúc ngữ pháp nằm ngoài kiến thức được học ở trường.

Theo ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế, qua 2 ngày thi (22-23/6), tình hình thi ở cụm thi tỉnh Thừa Thiên – Huế diễn ra nghiêm túc, không có thí sinh hoặc cán bộ coi thi nào bị kỉ luật và không có sự cố xảy ra.

Cùng chung với những ý kiến của thí sinh dự thi, các giáo viên cũng rất đồng tình với cách ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, thầy giáo Nguyễn Mạnh Hùng giáo viên môn tiếng Anh, Trường Trung học phổ thông Triệu Sơn I (Thanh Hóa) cho biết: Đề thi năm nay khá sát với đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó.

Ngay sau khi Bộ công bố đề thi tham khảo, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tổ chức ôn tập cho học sinh theo cấu trúc và dạng đề của Bộ nên chắc chắn sẽ không quá khó đối với các thí sinh.

Bên cạnh đó, đề thi năm nay cũng có tính phân loại khá rõ rệt, để đạt được 7 điểm là không quá khó, tuy nhiên để đạt được 3 điểm còn lại thì chỉ những học sinh giỏi mới có thể đáp ứng được…

Cô giáo Lê Thị Diệp, Giáo viên Tiếng Anh, Trường Trung học phổ thông Triệu Sơn IV (Thanh Hóa) phân tích: Đề thi năm nay, số lượng câu hỏi khó không nhiều, do đó học sinh chỉ học trong sách giáo khoa vẫn có thể dễ dàng đạt được điểm trung bình.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các em học sinh chỉ xét tốt nghiệp. Với mục đích xét tuyển Đại học, cao đẳng thì mức độ câu hỏi khó cần tăng thêm.

Ông Hoàng Văn Thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết: Chiều 23/6, tại cụm thi 27 tỉnh Thanh Hóa có 29.236 thí sinh đăng ký dự thi môn ngoại ngữ, vắng 119 thí sinh, đạt 99,59%. Công tác tổ chức thi diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, đúng quy chế…

Cũng theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, riêng đối với môn Ngoại ngữ, toàn tỉnh có 11.568 thí sinh dự thi, vắng 36 thí sinh (đạt tỷ lệ 96,69%)…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục