Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017: Tiếp tục môn thi Ngoại ngữ

18:27' - 23/06/2017
BNEWS Theo ghi nhận, hầu hết các thí sinh đều cho rằng, cấu trúc đề thi năm nay bám sát chương trình học tại trường. Các thí sinh ở Hà Nội rất tự tin với bài thi tiếng Anh chiều 23/6.
Thí sinh kết thúc môn thi Ngoại ngữ tại điểm thi trường THPT Ngô Sỹ Liên, Bắc Giang. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

Chiều 23/6, thí sinh cả nước thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút.

Thí sinh chọn một trong các thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật để làm bài dự thi như đã đăng kí trong hồ sơ. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là tiếng Anh.

Theo ghi nhận, hầu hết các thí sinh đều cho rằng, cấu trúc đề thi năm nay bám sát chương trình học tại trường. Các thí sinh ở Hà Nội rất tự tin với bài thi tiếng Anh chiều 23/6.

Đề tiếng Anh sát với bộ đề ôn luyện

Các đề thi tiếng Anh có độ dài 3 tờ, 6 mặt giấy với 50 câu hỏi. Theo nhận định chung thì đề thi tiếng Anh năm nay khá dễ, không có phần thi mới, lạ so với chương trình ôn tập.

Với đề thi như vậy, những học sinh chọn tiếng Anh để thi đại học có thể đạt 9 điểm , thậm chí đạt điểm 10 tuyệt đối. Học sinh các khối khác không khó khăn để đạt điểm trên trung bình.

Học sinh Bùi Thị Diệu Mi (Trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông) cảm thấy khá vui vẻ sau khi kết thúc bài thi t iếng Anh. Lựa chọn khối D, Mi cho biết đề thi không khó, em làm còn thừa thời gian và ước tính chắc chắn trên 8 điểm.

Phần đọc hiểu vốn là phần “sợ nhất” nhưng trong bài thi năm nay không quá nhiều từ mới và phức tạp. Bài đọc hiểu thứ 2 có chủ đề hơi chuyên sâu, có từ mới nhưng không quá nhiều nên vẫn có thể chọn được đáp án.
Chọn thi khối A, học sinh Nguyễn Tất Anh (Trường Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu) cho biết, đề thi có nhiều câu tương đối dễ, không có phần mới, Tất Anh làm được khoảng 35 câu chắc chắn đủ điểm đỗ tốt nghiệp.

Phần đọc của Tất Anh về trẻ em khu vực châu Á, khá là mới mẻ nên em không chắc chắn lắm về câu trả lời, tuy nhiên em vẫn chọn đáp án.

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông chiều nay không có học sinh ra sớm. Do lượng thí sinh không đông nên cổng trường thông thoáng, học sinh ra nhanh chóng được phụ huynh đón hoặc tự về. Nhiều em có vẻ khá mệt sau ngày thi thứ 2.
Thí sinh Nguyễn Minh Thu, học sinh Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Đề thi không quá khó, các câu ở phần nhận biết khá dễ, hầu hết các bạn trong phòng thi hoàn thành tốt ở 15 câu đầu.

Tuy nhiên, đề thi cũng có những câu khá khó, đặc biệt ở phần đọc hiểu. Nếu không có vốn từ vựng rộng, thí sinh sẽ khó hoàn thành tốt phần này. Với đề thi này em cũng chỉ tự tin được 8 điểm.
Điểm trưởng điểm thi Trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông Nguyễn Danh Chiến (Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Cao Bá Quát, h uyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: Chiều 23/9, tại điểm thi có 329 thí sinh dự thi, vắng 3 thí sinh không có lý do.

Với sự chuẩn bị tốt về mọi mặt, buổi thi hôm nay không có trường hợp vi phạm quy chế.

Do là môn tự chọn nên lượng thí sinh hôm nay giảm hơn so với ngày thi đầu tiên là 426 thí sinh.

Không đánh đố thí sinh

Các giáo viên Tổ tiếng Anh của hệ thống giáo dục https://hocmai.vn cùng chung nhận định: Đề thi môn tiếng Anh có nội dung bám sát chương trình sách giáo khoa tiếng Anh 12.

Đề thi có sự sắp xếp từ dễ đến khó. Sự phân bổ mức độ câu hỏi cũng tương đối rõ ràng với khoảng 30 câu hỏi ở mức độ cơ bản thuộc các chuyên đề ngữ âm, ngữ pháp, chức năng giao tiếp...

Các câu hỏi ở mức độ trung bình thuộc các phần như phát hiện lỗi sai; tìm câu đồng nghĩa. Các câu còn lại có độ khó tăng dần, đặc biệt các câu hỏi liên quan đến từ vựng và một trong hai bài đọc hiểu dùng để phân loại giúp các trường đại học có thể tuyển chọn được thí sinh.
Mỗi đề thi đều xuất hiện các câu hỏi khó là các câu có tính phân loại, dùng để lấy điểm 9, điểm10 nhưng hầu hết không có câu hỏi đánh đố.

Thí sinh làm bài thi môn Ngoại Ngữ tại điểm thi trường THPT Vũ Thê Lang, thành phố Việt Trì. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN.

Cụ thể là các câu thuộc bài Đọc hiểu số 2 (câu 43 đến 50 của mã đề 405, câu 35 đến 42 của mã đề 416).

Các chủ đề xuất hiện trong đề thường là các chủ đề quen thuộc, không xa lạ với quá trình học và ôn tập của học sinh.

Với đề thi này, không khó để học sinh đạt điểm 6, điểm 7 nhưng để đạt được điểm tuyệt đối yêu cầu thí sinh cũng phải có thêm tư duy đánh giá, tổng hợp.

Nhìn chung, đề không quá khó so với đề thi minh họa, thử nghiệm và tương đương đề thi tham khảo.
Giáo viên Bùi Thị Hà (Hà Nội) cho biết: Các mã đề thi tiếng Anh năm nay không khó và không có dạng câu hỏi mới lạ, khác biệt so với phần kiến thức đã được ôn.

Phần thi ngữ pháp, tình huống, phát âm... đều là kiến thức cơ bản, mang tính chất kiểm tra trí nhớ ngoại ngữ của học sinh. Đối với những em thi khối D và A1, đạt điểm 9, 10 sẽ tương đối nhiều.
Do không có nhiều từ mới trong đề, nên đề trông dài nhưng không mất nhiều thời gian, phần lớn thí sinh hoàn thành bài trước giờ quy định.

Nhiều phòng thi, học sinh chỉ cần một nửa thời gian đã hoàn thành xong toàn bộ bài thi. Đối với học sinh thi khối D, A1, điểm tiếng Anh sẽ không chênh nhau nhiều. Nhiều ý kiến cho rằng, kết quả đỗ đại học có thể sẽ do điểm 2 môn còn lại quyết định.
Chị Dương Thị Thu Hiền (Hà Nội) có con chọn thi khối D tỏ ra lo lắng vì bài thi tổ hợp buổi sáng kéo dài 150 phút, con chị thấy mệt mỏi và căng thẳng trước khi thi Ngoại ngữ.

Mấy ngày con đi thi, chị Hiền xin nghỉ làm để đưa đón con cho an tâm. Phụ huynh Vũ Thị Huệ (Hà Nội) cũng cho biết, thi trắc nghiệm đối với môn N goại ngữ là phổ biến, tuy nhiên đến 4 môn thi trắc nghiệm trong cùng một ngày thi cũng khá nặng nề đối với học sinh.
Liên quan đến công tác phục vụ thi, rút kinh nghiệm ngày thi thứ nhất, trong ngày thi 23/6 tại Hà Nội công tác phân luồng giao thông tại các điểm thi được lực lượng thanh tra giao thông, công an và sinh viên tình nguyện thực hiện khá tốt.

Hầu hết các điểm thi trên các tuyến phố lớn như: Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Nguyễn Văn Huyên... đều không xảy ra cảnh ùn tắc cục bộ, đảm bảo cho thí sinh đến phòng thi đúng giờ.

Bên cạnh đó, tại các điểm thi, lực lượng tình nguyện viên còn phát nước và có dịch vụ xe ôm miễn phí để giúp đỡ thí sinh, tạo động lực cho thí sinh thi tốt...
Ngày 24/ 6, các thí sinh tiếp tục làm bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội. Đây là môn thi cuối cùng trong kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục