Lãi suất huy động ổn định, người dân vẫn mặn mà gửi tiền vào ngân hàng

20:40' - 06/02/2017
BNEWS Những ngày đầu năm này, nhiều người dân có xu hướng mang tiền nhàn rỗi đi gửi tiết kiệm ngân hàng. Đây là xu hướng chung mỗi dịp Tết Nguyên đán đi qua.
Lãi suất huy động ổn định, người dân vẫn mặn mà gửi tiền vào ngân hàng. Ảnh: TTXVN

Thời điểm này, lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại vẫn ổn định. Tại Vietcombank, lãi suất huy động kỳ hạn 1-6 tháng từ 4,3-5,3%/năm. Kỳ hạn 9 tháng là 5,5%/năm và trên 12 tháng là 6,5%/năm. Mức lãi suất này không đổi so với cuối năm 2016.

Tương tự tại BIDV, biểu lãi suất tiền gửi bằng VND vẫn giữ nguyên so với thời điểm trước Tết với kỳ hạn từ 1-6 tháng giao động từ 4,3-5,3%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 5,5%/năm, 12 tháng là 6,9%/năm.

Cán bộ một ngân hàng thương mại cho biết, đầu năm thường là thời điểm người dân mang tiền nhàn rỗi đi gửi dù ngân hàng dù ngân hàng không điều chỉnh tăng lãi suất. Sau Tết, nhiều người có tư tưởng đi gửi tiền tiết kiệm lấy may hoặc họ đã chi tiêu đủ cho năm cũ, số tiền còn dư mang gửi tiết kiệm thu lãi.

Hơn nữa, với chính sách chống đô la hoá, vàng hoá nền kinh tế, việc mua vàng hay mua đô la tích trữ giờ không còn lợi nhuận nên nhiều người đã chọn gửi tiết kiệm với khoản tiền nhàn dỗi của mình.

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Hà Nội, ông Nguyễn Trường Sức ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tỏ ra sốt ruột khi phải chờ đợi đến lượt gửi tiết kiệm.

Ông cho biết, ông có khoản tiền 150 triệu đồng từ trước Tết nhưng có ý đợi đầu năm mới gửi tiết kiệm để lấy may mắn cho cả năm. “Mặc dù phải chờ một chút nhưng tôi thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, lãi suất ổn định nên đã chọn BIDV để gửi tiền. Hơn nữa về hưu rồi cũng không biết đầu tư, kinh doanh nên gửi ngân hàng cho yên tâm”- ông Sức nói.

Với khoản tiền gần 200 triệu, chị Thu ở Giáp Bát, Hà Nội cũng quyết định gửi vào ngân hàng kỳ hạn 1 năm. Chị Thu chia sẻ, do các lĩnh vực vàng hay chứng khoán chị không rành, đầu tư vào các kênh này phải mất thời gian nghiên cứu lại không chắc chắn nên chị chọn cách gửi tiền vào ngân hàng.

Tại một chi nhánh của BIDV, một cán bộ tín dụng cho biết, những ngày đầu năm này, lượng khách đến gửi tiết kiệm cao hơn ngày thường khoảng 15 - 20%. Tuy nhiên, chủ yếu là những khoản nhỏ lẻ. Chia sẻ về hoạt động cho vay, vị này cho biết giờ đang là thời điểm các doanh nghiệp “tạm nghỉ”, hết tháng Giêng âm lịch thì hoạt động cho vay mới “nhộn nhịp” trở lại.

Đánh giá về các kênh đầu tư cho năm 2017, giới phân tích nhận định, gửi tiền vào ngân hàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn, hấp dẫn hơn là vàng hay chứng khoán.

Theo Tiến sỹ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, với lãi suất ổn định như hiện nay, gửi tiết kiệm vào ngân hàng người dân có thể thu được một khoản lợi nhuận rõ ràng, nó sẽ bớt rủi ro, không mất nhiều thời gian, công sức, trí lực để cân nhắc, tính toán. Do đó, gửi tiết kiệm vẫn là kênh an toàn, không hao tâm, tổn sức mà vẫn thu được lợi nhuận cố định, chắc chắn. “Tôi tin rằng năm 2017 nhiều ngân hàng sẽ có chính sách hấp dẫn về lãi suất để hút vốn, phục vụ cho hoạt động tái cơ cấu của chính ngân hàng”, tiến sỹ Vũ Đình Ánh nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục