Lãi suất ở các nền kinh tế lớn sẽ tiếp tục thấp?

07:32' - 04/07/2016
BNEWS Tại một số nền kinh tế, người gửi tiền sẽ phải "chịu đựng" mức lãi suất tiền gửi 0% trong thời gian lâu hơn, trong khi người mua nhà, doanh nghiệp và chính phủ các nước sẽ đi vay với lãi suất thấp.
Lãi suất ở các nền kinh tế lớn sẽ tiếp tục thấp?. Ảnh minh họa: forbes.com

Theo các nhà phân tích, tại một số nền kinh tế lớn, người gửi tiền sẽ phải "chịu đựng" mức lãi suất tiền gửi 0% trong thời gian lâu hơn nữa, trong khi người mua nhà, doanh nghiệp và chính phủ các nước sẽ đi vay với lãi suất thấp.

Đã xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về việc liệu ngân hàng trung ương các nước có đang tạo ra bong bóng trên thị trường tài chính bằng việc duy trì lãi suất ở mức gần hoặc thấp hơn 0% hay không.

Sự kiện cử tri nước Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã gây sốc cho các thị trường trên thế giới, và khiến dự báo về sức tăng trưởng của kinh tế Anh cũng như của 27 thành viên khác trong EU bị điều chỉnh giảm.

Các nhà kinh tế cho rằng các ngân hàng trung ương có thể phải tiếp tục duy trì những biện pháp kích cầu chưa từng có với quy mô lớn - đã giúp nền kinh tế thế giới vượt qua giai đoạn khó khăn hồi khủng hoảng kinh tế 2008-2009.

Một số ngân hàng trung ương thậm chí có thể phải tung thêm các biện pháp kích thích kinh tế mới hoặc cắt giảm lãi suất.

Theo nhà kinh tế trưởng Holger Schmieding của Berenberg Bank, đây không phải là cuộc khủng hoảng kiểu Lehman Brothers hồi năm 2008 mà là một cuộc tái định giá quy mô lớn. Vì vậy, các ngân hàng trung ương có khả năng sẽ không tung ra các chương trình kích cầu khẩn cấp lớn ngay trong thời gian tới.

Một phần là do nhiều ngân hàng cũng đã hoặc đang rót nhiều biện pháp kích thích vào nền kinh tế. ECB đã cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống mức 0% và đang bơm 1.740 tỷ euro (1.930 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng châu Âu bằng việc mua trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính phủ.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ngân hàng trung ương Nhật Bản, Ngân hàng trung ương Vương quốc Anh, cũng thực hiện các biện pháp tương tự và hạ lãi suất xuống hoặc gần 0%.

Hiện giới đầu tư đang rút lại dự đoán về thời điểm lãi suất tăng trở lại các mức thông thường trước đó. Riêng đối với Mỹ, có dự đoán cho rằng Fed có thể tăng lãi suất hai lần trong năm nay, với lần tăng đầu tiên dự kiến diễn ra trong tháng Bảy.

Tuy vậy, các nhà kinh tế hiện nay lại cho rằng khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp tới và thậm chí là cả năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục