Lãi suất tăng thử thách các nhà đầu tư trái phiếu

10:15' - 25/11/2016
BNEWS Các nhà đầu tư vào các quỹ trái phiếu vì sự an toàn của nó có thể sẽ bị lỗ do lãi suất tăng mạnh trong những tuần gần đây đang làm giảm giá trái phiếu.

Theo tổ chức đầu tư tài chính Investment Company Institute, rút vốn khỏi giao dịch cổ phiếu trong năm 2016, các nhà đầu tư đã đổ 194 tỷ USD vào các quỹ đầu tư trái phiếu tại Mỹ trong ba quý đầu năm nay.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện là 2,35%, tăng so với mức 1,86% vào ngày bầu cử Tổng thống 8/11.

Phó Chủ tịch quỹ dự phòng rủi ro Omega Advisors Inc, Steven Einhorn, cho rằng, các nhà đầu tư, kể cả là nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư tư nhân, sẽ bắt đầu nhận được các báo cáo lỗ thay vì lãi.

Các nhà đầu tư đang bắt đầu rút tiền ra. Các quỹ đầu tư trái phiếu bị đánh thuế tại Mỹ đã thoái vốn tuần thứ ba liên tiếp, với 5,9 tỷ USD đã được rút ra trong tuần kết thúc ngày 16/11. Số tiền bị rút khỏi trái phiếu của các thành phố trong tuần là 3 tỷ USD, mức cao nhất trong hơn ba năm.

Một số nhà đầu tư cho rằng các nhà đầu tư đang bắt đầu có xu hướng chuyển từ trái phiếu trở lại cổ phiếu.

Các quỹ đầu tư thu nhập cố định đang điều chỉnh danh mục đầu tư, rút khỏi trái phiếu chính phủ nhạy cảm với lãi suất và tăng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp mang lại lợi nhuận cao, với rủi ro tín dụng tương tự như cổ phiếu và thường ít biến động hơn trước các cú sốc lãi suất.

Các nhà quản lý tiền vẫn tin tưởng vào chiều hướng đi lên của trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao của Mỹ, loại trái phiếu có rủi ro lớn hơn và có xu hướng đi cùng chiều với cổ phiếu, dù trái phiếu này đã tăng giá hơn 14% trong năm nay.

Một số nhà đầu tư cho rằng tỷ lệ vỡ nợ trên thị trường không thể tăng trong năm tới, do đó nghiêng về phân khúc rủi ro cao trên thị trường trái phiếu lãi suất cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục