Làm gì để thúc đẩy quản trị các công ty đại chúng?

14:22' - 28/07/2017
BNEWS Việc Chính phủ ban hành Nghị định 71/2017/NĐ- CP (Nghị định 71) hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng nhằm giúp cho việc quản trị công ty được tốt hơn
Việc Chính phủ ban hành Nghị định 71/2017/NĐ- CP (Nghị định 71) hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng giúp cho việc quản trị công ty được tốt hơn. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Tại buổi họp báo chuyên đề “Quản trị công ty và Nghị định số 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng với công ty đại chúng” tổ chức ngày 28/7 ở Hà Nội, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết quy mô doanh nghiệp niêm yết phát triển càng nhanh thì vấn đề quản trị công ty càng quan trọng. Đây được xem là vấn đề sống còn, mang lại sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, từ đầu năm tới nay thị trường chứng khoán phát triển mạnh, tính đến 26/7 chỉ số VN- Index đạt 773,88 điểm, HNX- Index đạt 99,43 điểm. Mức vốn hóa thị trường so với cuối năm 2016 tăng khoảng 30,5%.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết, qua kiểm tra giám sát đối với các doanh nghiệp niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán, các doanh nghiệp này đã có sự tuân thủ quản trị công ty tốt hơn, ý thức được nâng cao hơn và nhận thức quản trị công ty là vấn đề cốt lõi, sống còn của doanh nghiệp.

“Vấn đề quản trị công ty càng tốt thì càng bảo đảm lợi ích của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Và việc Chính phủ ban hành Nghị định 71/2017/NĐ- CP (Nghị định 71) hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng giúp cho việc quản trị công ty được tốt hơn. Nền tảng nghị định này vẫn dựa trên nền của Luật Doanh nghiệp” ông Sơn cho hay.

Theo bà Lê Thị Thu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Chào bán chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn về quản trị công ty áp dụng cho công ty đại chúng có tính chất pháp lý cao hơn những quy định và nghị định trước đó nhằm giúp cho doanh nghiệp thúc đẩy quản trị công ty tốt hơn.

Nghị định 71 được nâng cấp trên cơ sở bộ khung Thông tư số 121/2012/TT- BTC của Bộ Tài chính (Thông tư 121) quy định về quản trị công ty đối với công ty đại chúng.

Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2017 gồm 8 chương, 38 điều quy định về cổ đông và Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị và thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, ngăn ngừa xung đột lợi ích, công bố thông tin, giám sát và xử lý vi phạm.

Một điểm khác biệt giữa Nghị định 71 và Thông tư 121 đó là quy định về Chủ tịch Hội đồng quản trị không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc.

Thông tư số 121/2012/TT- BTC của Bộ Tài chính quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty đại chúng không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc trừ trường hợp Đại hội đồng cổ đông công ty phê chuẩn tại Đại hội đồng cổ thường niên.

Khác với Thông tư 121, việc quy định cứng tại Nghị định 71 sẽ góp phần tách biệt chức năng giám sát và chức năng điều hành, tránh hiện tượng “vừa đá bóng vừa thổi còi” tại doanh nghiệp, nâng cao chất lượng quản trị công ty tại doanh nghiệp.

Ngoài ra nghị định đưa ra lộ trình áp dụng quy định này sau 3 năm kể từ ngày 01/8/2017 để doanh nghiệp có thời gian áp dụng.

Một điểm mới nữa của Nghị định là việc quy định một thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng không được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị quá 5 công ty khác. Tại thông tư số 121 quy định này chỉ áp dụng với công ty niêm yết.

Việc đưa ra quy định này nhằm từng bước nâng cao chất lượng quản trị công ty, đảm bảo năng lực thực thi nhiệm vụ và tính bảo mật của các công ty đại chúng.

Quy định này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế về quản trị công ty, đảm bảo hiệu quả hoạt động của thành viên hội đồng quản trị.

Nghị định này cũng đưa ra lộ trình áp dụng quy định này kể từ ngày 01/8/2019 để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị triển khai áp dụng.

Ngoài ra, quy định về giao dịch với người có liên quan cũng được chi tiết hóa trong Nghị định nhằm hạn chế các giao dịch của công ty với người có liên quan gây tổn hại cho cổ đông và công ty, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với các doanh nghiệp thuộc ngành nghề nhất định ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục