Lạm phát tại Eurozone vẫn ở vùng âm

07:13' - 01/06/2016
BNEWS Theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), tỷ lệ lạm phát trong tháng 5/2016 tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn ở vùng âm, với giá tiêu dùng giảm 0,1% sau khi giảm 0,2% trong tháng 4/2016.
Lạm phát tại Eurozone vẫn ở vùng âm. Ảnh: reuters

Số liệu này là một dấu hiệu nữa cho thấy những gói kích thích kinh tế của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn “chậm” phát huy hiệu quả.
Theo các chuyên gia, sự giảm mạnh của giá năng lượng và nguyên liệu thô đã đè nặng lên giá tiêu dùng. Trong tháng Năm, giá năng lượng giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng giá tiêu dùng giảm kéo dài có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế, khi thúc đẩy người tiêu dùng trì hoãn mua sắm và các doanh nghiệp ngần ngại thúc đẩy đầu tư sản xuất.
Trong những tháng qua, ECB đã mạnh tay hơn trong các chính sách kinh tế, nhằm đẩy tỷ lệ lạm phát đi lên, thông qua việc hạ lãi suất tái cấp vốn xuống vùng âm và mở rộng chương trình mua trái phiếu.

Số liệu bi quan mới về lạm phát đã khiến nhiều người dự đoán ECB sẽ hành động hơn nữa trong cuộc họp vào ngày 2/6 tới. Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn hoài nghi về khả năng ngân hàng này tung ra thêm biện pháp kích thích kinh tế, trong bối cảnh các nỗ lực gần đây vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục