Làm rõ nhiều chính sách thuế liên quan đến doanh nghiệp

15:59' - 14/03/2017
BNEWS Các thủ tục kê khai và quyết toán thuế là vấn đề được hầu hết doanh nghiệp "kêu" tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền Tp. Hồ Chí Minh ngày 14/3.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp gần 100 câu hỏi của các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh các vấn đề về chính sách, thủ tục và các chi phí được khấu trừ khi kê khai thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế...

Đại diện Công ty TNHH Long Bình thắc mắc, hiện nay công ty đang tổ chức thu mua gia cầm của nông dân, thuê cơ sở khác gia công chế biến và đóng gói để phân phối sản phẩm.

Vậy, công ty có được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp dành cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản (mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 15%) hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại, doanh thu của công ty là từ việc phân phối sản phẩm chăn nuôi chứ không tham gia vào việc sản xuất hay chế biến.

Vì vậy, công ty không được hưởng mức thuế suất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản.

Nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu đặt câu hỏi, việc thuê thêm cơ sở hoặc lao động bên ngoài gia công sản phẩm thì có được tính là chi phí hợp lệ để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp hay không.

Đại diện Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chi phí thuê gia công sản phẩm cũng được tính là chi phí sản xuất và doanh nghiệp vẫn được hưởng chính sách thuế dành cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu như quy định.

Liên quan tới việc doanh nghiệp dùng sản phẩm để tặng cho nhân viên, người lao động thì phần chi phí sản phẩm tặng có được khấu trừ khi kê khai thuế thu nhập của doanh nghiệp hay không, đại diện Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, doanh nghiệp có thể chuyển phần chi phí sản xuất các sản phẩm tặng cho nhân viên vào chi phí phúc lợi dành cho người lao động.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý là chi phí phúc lợi dành cho nhân viên trong 1 năm không được cao hơn 1 tháng lương của nhân viên đó.

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị ngành thuế có giải pháp hỗ trợ trong các vấn đề như tính tiền chậm nộp thuế phát sinh từ ngày ra quyết định truy thu đến ngày thực nộp; sử dụng các chứng từ thay thế cho hóa đơn giá trị gia tăng trong quá trình vận chuyển một số hàng hóa đặc thù…

Trước thực trạng có rất nhiều câu hỏi liên quan tới các thủ tục thuế được lặp đi lặp lại ở các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền thành phố, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp khi bắt đầu tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh nên tìm hiểu kỹ các chính sách, quy định liên quan tới thuế.

Hiện nay, các văn bản này đã được công bố rộng rãi và rất dễ tiếp cận trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể trực tiếp đến cơ quan thuế để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể; tránh trường hợp đến khi xảy ra sự cố về thuế mới tìm cách xử lý, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế.

Ngược lại, về phía cơ quan thuế cũng cần tập hợp những vấn đề mà doanh nghiệp thường xuyên gặp phải, gợi ý sẵn các giải pháp trên cổng thông tin điện tử để doanh nghiệp có thể tham khảo một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến thuế, tạo điều kiện để người nộp thuế thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình./.

>>>Nhiều doanh nghiệp "vướng" thuế thu nhập

>>>Bãi bỏ nhiều quy định về thủ tục thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục