Làm sao để nuôi cá lồng, bè bền vững trên sông, hồ?

14:30' - 23/09/2016
BNEWS Tại diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp, nheieuf chuyên gia đã đưa ra các giải pháp để nuôi cá lồng, bè trên sông hồ một cách bền vững.
Làm sao để nuôi cá lồng trên sông, hồ bền vững? Ảnh: Văn Tý/TTXVNNgày 23/9, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang tổ chức diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp chuyên đề "thực trạng và giải pháp phát triển nuôi cá lồng bền vững trên sông, hồ vùng trung du miền núi phía Bắc".

Ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông Quốc gia cho rằng, mặc dù, chưa tạo thành sản phẩm hàng hóa tập trung xuất khẩu nhưng nuôi cá lồng ở các tỉnh khu vực các tỉnh miền núi trung du phía Bắc đã mang lại hiệu quả xã hội lớn.

Mô hình nuôi cá lồng đã cung cấp sản phẩm tại chỗ, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho một bộ phận dân cư, cải thiện đời sống cho đồng bào miền núi còn nhiều khó khăn.

Qua đó, góp phần bảo vệ an ninh biên giới, tạo chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng tích cực góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Dù có hệ thống sông ngòi, hồ chứa dày đặc, thế nhưng hiện tại do quy mô nuôi chưa được đầu tư tương xứng, việc áp dụng khoa học công nghệ còn hạn chế nên chưa phát huy hết tiềm năng và nguồn lực của vùng.

 Ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Văn Tý/TTXVN

Tại diễn đàn, bên cạnh việc nêu ra một số khó khăn, tồn tại trong nuôi cá lồng các đại biểu cũng thảo luận đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trên trong đó có việc cần thành lập hợp tác xã.

Theo TS Lê Thanh Lựu, Trưởng ban hợp tác Quốc tế - thông tin Hội nghề cá Việt Nam để nuôi cá lồng phát triển bền vững cần tạo ra chuỗi giá trị nuôi bao gồm các nhà cung cấp vật tư thiết bị, con giống, thức ăn, nhà thu mua. Các nhà nuôi cá lồng ven hồ cần tổ chức thành hợp tác xã để mở rộng quy mô nuôi.

Việc tổ chức sản xuất tiêu thụ theo chuỗi đang là xu thế phát triển, chỉ có tổ chức sản xuất như vậy mới tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao, giảm được rủi ro, chi phí sản xuất thấp hơn và khả năng cạnh tranh cao hơn”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã nuôi cá đặc sản Thái Hòa, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cho hay: “Để giúp các hộ nuôi cá lồng phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, từ năm 2015 Hợp tác xã Nuôi cá đặc sản Thái Hòa đã được thành lập.

Hiện nay Hợp tác xã có 16 hộ tham gia nuôi cá lồng với khoảng 100 lồng; trong đó, nhiều hộ có 7-8 lồng cá mỗi năm cho thu nhật từ 250-300 triệu đồng. Các xã viên được đảm bảo quyền lợi trong việc cung ứng nguồn vốn, con giống, thứ ăn đồng thời được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi chăn sóc và phòng trị các bệnh thường gặp cho cá".

Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị, cần đưa chương trình phát triển bền vững nuôi cá lồng bè trong hồ, sông suối của khu vực trung du miền núi phía Bắc thành một chương trình quan trọng cho cả vùng, đồng thời thử nghiệm mô hình chuỗi giá trị cá lồng cho đồng bào tái định cư khi xây dựng hồ chứa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục