Làng nghề kẹo nhãn Lang Chánh gia tăng sản xuất đónTết

16:44' - 08/02/2018
BNEWS Tết Nguyên Đán đang đến gần, nhiều người dân thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đang gia tăng sản xuất kẹo nhãn Lang Chánh để có đủ hàng bán cho người tiêu dùng.
Loại kẹo này chất lượng thơm ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, nghề làm kẹo nhãn còn giúp nhiều người dân có việc làm ổn định, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Kẹo nhãn Lang Chánh, Thanh Hoá có nguồn gốc từ Trung Quốc, năm 1900 có một số người Hoa di cư đến sống tại huyện Lang Chánh và làm kẹo nhãn ăn. Sau đó, họ mời những người Việt sinh sống tại Thị trấn Lang Chánh ăn, nhiều người dân khi ăn kẹo thấy thơm ngon nên đã học công thức làm kẹo. Từ đó, nghề làm kẹo được truyền qua nhiều thế hệ, người dân Lang Chánh đã sử dụng như một loại thực phẩm không thể thiếu để đãi khách vào ngày tết cổ truyền.

Ông Trần Anh Quang, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh cho hay, kẹo nhãn Lang Chánh có hình viên tròn, to bằng quả nhãn, mầu nâu trắng, được bọc một lớp đường mỏng bên ngoài. Kẹo có độ giòn, vị ngọt mát, mùi thơm của gạo nếp và trứng gà, do là sản xuất thủ công và nguyên liệu đưa vào hoàn toàn là tự nhiên nên kẹo rất an toàn khi sử dụng.

Công thức làm kẹo nhãn Lang Chánh trước tiên phải chuẩn bị gạo nếp cái hoa vàng nghiền và trứng gà, vừng; sau đó phối trộn nguyên liệu, tạo hình , gia nhiệt. Tạo đường xong để nguội, bước cuốc cùng là đóng túi, dán nhãn.

Về mặt xã hội đây là nghề mà được xã hội đón nhận rất cao và có tính lan toả lớn, đem đến cho người sản xuất và người lao động nguồn thu nhập khá cao vào dịp lễ, tết, đồng thời nó cũng có thể tận dụng được mọi nguồn nhân công lao động từ người già, trẻ nhỏ tham gia sản xuất kẹo.

Hiện trên địa bàn huyện Lang Chánh có 20 hộ chuyên sản xuất kẹo nhãn, hoạt động của làng nghề đã tạo việc làm cho hơn 60 lao động ổn định và 100 thợ gom nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm gián tiếp tham gia vào việc sản xuất.

Vào những ngày cận tết cổ truyền, số lượng hộ gia đình tham gia vào sản xuất, kinh doanh kẹo nhãn lên hơn 100 hộ. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán 2018, khối lượng sản xuất tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, dù sản xuất nhiều nhưng các hộ vẫn làm đúng quy trình đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch Hội kẹo nhãn thị trấn Lang Chánh cho biết, ông được bố mẹ truyền nghề làm kẹo ngay từ bé. Nhờ biết tận dụng lợi thế đất đai và điều kiện tự nhiên của địa phương, gia đình ông đã mở rộng sản xuất, kinh doanh, từ một hộ làm kẹo nhỏ phát triển lên thành một xưởng làm kẹo lớn và làm giàu ngay tại nhà.

Hiện thu nhập bình quân của gia đình ông vào khoảng 1 tỉ/năm, ông tạo việc làm cho 13 lao động với mức lương 4 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán 2018 gia đình ông sản xuất gấp 5 lần bình thường để cung cấp cho các đại lý trong và ngoài tỉnh.

Chị Lê Thị Dần, trú tại thị trấn Lang Tránh cho biết, từ khi được huyện quan tâm, hỗ trợ máy móc, nhiên liệu, thương hiệu thì kẹo nhãn của chúng tôi phát triển mạnh hơn, sản phẩm cung cấp đi khắp tỉnh Thanh Hóa, Sài Gòn, Nha Trang.

Vào tết Nguyên Đán năm nay chị và nhân công làm việc gấp 3 lần ngày thường để đủ hàng phục vụ thị trường tết. Hiện thu nhập từ bán kẹo nhãn của gia đình tôi vào khoảng 300 triệu đồng/năm, dịp kiến dịp tết Nguyên Đán 2018, gia đình chị sẽ thu về 50 triệu đồng tiền lãi từ việc bán kẹo cho các đại lý, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Viết Thắng, Phó phòng nông nghiệp huyện Lang Chánh cho biết, để giữ gìn, phát triển thương hiệu kẹo nhãn, UBND huyện Lang Chánh đã triển khai dự án khoa học công nghệ, “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể kẹo nhãn Lang Chánh” nhằm thiết lập cơ chế quản lý, phát triển nhãn hiệu, nâng cao giá trị cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường và duy trì sản phẩm kẹo này. Đến nay, dự án này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ dân nghèo sống tại thị trấn Lang Chánh vươn lên làm giàu nhờ sản xuất kẹo nhãn Lang Chánh.

Cũng theo ông Thắng, trong dịp tết Nguyên Đán 2018, huyện Lang Chánh đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, cũng như đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kẹo nhãn để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục