Làng nghề truyền thống gói bánh chưng ở Quy Nhơn ngày giáp Tết

11:45' - 06/02/2016
BNEWS Những ngày giáp Tết, làng nghề truyền thống gói bánh chưng và bánh tét tại tổ 39, khu vực 6, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) thật rộn rã, nhộn nhịp.
Làng nghề truyền thống gói bánh chưng ở Quy Nhơn ngày giáp Tết. Ảnh minh họa: Đỗ Trưởng-TTXVN

Những lò nấu bánh luôn rực ánh lửa hồng, mùi thơm thoang thoảng của những chiếc bánh chưng, bánh tét lan tỏa, làm nên không khí Tết đặc sắc ở làng nghề.

Cận Tết, ở làng nghề, mọi người đều hối hả. Có nhóm thợ đảm nhiệm khâu chọn lá, nhóm thợ phụ trách việc chế biến nhân bánh và có những thợ chuyên gói bánh chưng, bánh tét.

Bà Hồ Thị Bích Lan, chủ một lò bánh có hơn 40 năm làm nghề cho hay, Tết năm nào cũng vậy, khoảng ngày 24 - 29 tháng Chạp, các lò bánh ở làng nghề luôn đỏ lửa.

Hiện nay, làng nghề có 6 chủ lò bánh, mỗi chủ có từ 10-15 lò nấu, mỗi ngày gói và nấu, cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 chiếc bánh các loại. Dịp Tết năm nay, giá bánh chưng, bánh tét ở làng nghề không tăng; mỗi chiếc bánh có giá từ 60-70 nghìn đồng tuỳ loại.

Để có bánh chưng và bánh tét đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu gói, nấu, vớt ép bánh đều được người thợ làng nghề thực hiện rất công phu.

Các chủ lò bánh chọn đậu xanh, gạo nếp loại tốt, lá gói được lau rửa sạch; thịt heo làm nhân bánh cũng được chọn rất kỹ. Đặc biệt, với khâu gói bánh, người thợ phải gói đều tay, sao cho bánh thật chặt và đẹp.

Về kỹ thuật nấu bánh, ông Nguyễn Ngọc Thanh, 70 tuổi, một chủ lò bánh cho biết thêm: Bánh gói xong được cho vào thùng nấu. Mỗi thùng ở đây có thể nấu từ 150 - 200 chiếc.

Để nấu bánh ngon, rền bánh, người thợ phải biết chọn loại củi chắc, cháy đượm. Trong quá trình nấu cần chú ý cho lửa cháy đều, đồng thời kiểm tra không để nước ở các thùng nấu bị cạn dẫn đến bánh bị sống hoặc khê. Thời gian trung bình nấu một thùng bánh từ 12-14 giờ đồng hồ.

Tuy quy mô làng nghề nấu bánh tại tổ 39, khu vực 6, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn không lớn nhưng những lò bánh ở làng nghề này vào mỗi dịp Tết đều cung ứng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh Bình Định hàng chục nghìn chiếc bánh chưng, bánh tét các loại, góp phần khẳng định thương hiệu bánh chưng, bánh tét Quy Nhơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục