Lãnh đạo APEC lo ngại về sự liên kết rời rạc trong khu vực

13:41' - 19/11/2015
BNEWS Các quan chức và các nhà lãnh đạo APEC đã bày tỏ lo ngại về sự liên kết rời rạc, khi khu vực đang có khoảng 150 hiệp định thương mại.
Lãnh đạo APEC lo ngại về sự liên kết rời rạc trong bối cảnh ngày càng nhiều các FTA được ký kết. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tại Hội nghị cấp cao các tổng giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO) Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2015 các quan chức và các nhà lãnh đạo APEC đã bày tỏ lo ngại về sự liên kết rời rạc, khi khu vực đang có khoảng 150 hiệp định thương mại.

Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo kêu gọi hình thành một hiệp định thương mại tự do có quy mô khu vực.

Trong bài phát biểu chính tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hối thúc các bên liên quan đẩy nhanh việc thực hiện Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Ông nhấn mạnh rằng sự xuất hiện liên tục các hiệp định thương mại tự do mới đã gây lo ngại về sự kết nối rời rạc.

Phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc nhận được sự đồng tình của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, khi ông nói rằng các thỏa thuận thương mại giữa các nước thành viên APEC sẽ không thay thế hệ thống thương mại đa phương và các mối quan hệ kinh tế hiện có.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu, kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới và khu vực tư nhân giải quyết vấn đề này, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực năng lượng sạch.

Về phần mình, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla nói APEC và Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới 20 (G20) có cùng mục tiêu tăng trưởng bền vững và bao trùm, bởi nhiều thành viên APEC cũng thuộc G20.

Ông cũng yêu cầu cần tăng cường phối hợp chính sách trong cả hai diễn đàn sẽ hỗ trợ đà phục hồi và sự ổn định của kinh tế toàn cầu, đảm bảo những người có thu nhập thấp cũng được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế.

Về chủ đề thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, người sáng lập Alibaba Group Jack Ma cho rằng, kinh tế toàn cầu cần một Tổ chức Thương mại Thế giới điện tử, một cơ chế thương mại mới trong kỷ nguyên thương mại điện tử.

Tổ chức này có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ, điều phù hợp với chủ đề của các hội nghị năm nay của APEC là "Kiến tạo các nền kinh tế bao trùm, kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn".

Trong khi đó, Tổng Giám đốc AirAsia, Tony Fernandes, ngày 17/11 kêu gọi các nhà doanh nghiệp ở châu Á-Thái Bình Dương đầu tư vào các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi đây là một thị trường có tiềm năng rất lớn cho các nền kinh tế APEC.

Lê Minh (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục