Lãnh đạo EU "bật đèn xanh" cho công tác chuẩn bị đàm phán thương mại hậu Brexit

20:14' - 20/10/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã "bật đèn xanh" tiến hành công tác chuẩn bị nội bộ cho các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: AFP

Việc "bật đèn xanh" này bất chấp các vòng đàm phán về "cuộc ly dị" này chưa đạt được những tiến bộ đáng kể sau 5 vòng đàm phán.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter tại thời điểm các nhà lãnh đạo EU nhóm họp mà không có sự hiện diện của Thủ tướng Anh Theresa May để thảo luận về chủ đề trên tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ), ông Tusk xác nhận các nhà lãnh đạo EU đã thống nhất "bật đèn xanh" cho việc chuẩn bị đàm phán giai đoạn 2 khi EU chỉ còn 27 nước thành viên.

Chủ tịch Donald Tusk dẫn lời các nhà lãnh đạo EU cho biết thêm hiện chưa đạt đủ tiến bộ trong các vấn đề then chốt liên quan việc Anh rời EU, gồm hóa đơn "ly dị" của Anh, việc đảm bảo quyền của công dân EU tại Anh và vấn đề biên giới Bắc Ireland, để có thể triển khai giai đoạn đàm phán kế tiếp ít nhất cho tới tháng 12 năm nay.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU lưu ý rằng nếu đạt đủ tiến bộ trong đàm phán Brexit vào thời gian trên thì họ sẽ thông qua các điều khoản bổ sung liên quan tới khung hợp tác tương lai và về các thỏa thuận chuyển tiếp nếu có để Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier theo dõi.

Liên quan vấn đề Brexit, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày tuyên bố sẽ nhất trí với khoản thanh toán tài chính cụ thể chỉ khi nước này và EU đạt được thỏa thuận về mối quan hệ tương lai.

Cho đến nay, 5 vòng đàm phán Brexit đã trôi qua mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể và nhiều bất đồng giữa Anh với EU vẫn đang tồn tại.

Bất chấp bế tắc hiện nay, Thủ tướng Anh vẫn kiên quyết bác bỏ sức ép ngày càng lớn từ trong nước yêu cầu bà công khai tuyên bố sẵn sàng từ bỏ đàm phán nếu không đạt được tiến triển như mong muốn.

Nữ Thủ tướng Anh kêu gọi “nỗ lực và cố gắng chung” để tiến hành các cuộc đàm phán với tinh thần mới, sao cho Anh và EU có thể “cùng tiến bước"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục