Lãnh đạo G20 cam kết nâng GDP toàn khối thêm 2% vào năm 2018

13:10' - 17/11/2015
BNEWS Lãnh đạo G20 kêu gọi các quốc gia nỗ lực hơn nữa để đạt được sự tăng trưởng kinh tế cân bằng, bền vững và mạnh mẽ, mang lại lợi ích cho các bên.
Lãnh đạo G20 ra tuyên bố chung cam kết nâng GDP toàn khối thêm 2%. Ảnh: THX/TTXVN

Sau hai ngày nhóm họp tại thành phố Antalya ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) ngày 16/11 đã ra tuyên bố chung.

Trong đó, các nhà lãnh đạo kêu gọi các quốc gia nỗ lực hơn nữa để đạt được sự tăng trưởng kinh tế cân bằng, bền vững và mạnh mẽ, mang lại lợi ích cho các bên.

Tuyên bố chung cũng cho thấy các nhà lãnh đạo đã nhất trí các giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong các vấn đề như cuộc khủng hoảng nhập cư, thuế, biến đổi khí hậu, an ninh mạng và tình trạng bất bình đẳng trong xã hội.

Bên cạnh đó, những vấn đề kinh tế và tài chính khó khăn và cấp bách cũng sẽ được tập trung hơn cả. Các nước G20 tái khẳng định mục tiêu nâng GDP của toàn khối thêm 2% vào năm 2018, vốn được đặt ra cách đây một năm tại hội nghị thượng đỉnh ở Brisbane (Australia).

Hướng đến mục tiêu này, “một trong những ưu tiên hàng đầu của G20 sẽ là thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả các chiến lược tăng trưởng, trong đó bao gồm các biện pháp nhằm thúc đẩy nhu cầu và tái cơ cấu”, đồng thời.

Tuyên bố chung cũng khẳng định các nước G20 sẽ cẩn trọng kiểm tra và trao đổi rõ ràng các quyết sách lớn về tiền tệ cũng như các vấn đề khác, qua đó giảm tính khó dự báo, giảm thiểu những tín hiệu tiêu cực và tăng cường sự minh bạch.

Lãnh đạo các nước G20 nhấn mạnh vai trò trung tâm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) như “xương sống” của hệ thống thương mại đa phương, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển toàn cầu.

Bên cạnh đó, tuyên bố chung của G20 cũng đề cập tới các vấn đề cải cách hệ thống thuế quốc tế, cải cách Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thúc đẩy tạo việc làm, đầu tư, đẩy mạnh hợp tác xóa đói nghèo, chống tham nhũng và tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục