Lãnh đạo G7 cảnh báo nước Anh về hậu quả của “Brexit”

18:18' - 27/05/2016
BNEWS Các nhà lãnh đạo G7 đã lên tiếng cảnh báo rằng kịch bản “Brexit” nếu xảy ra sẽ là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.
Lãnh đạo G7 cảnh báo nước Anh về hậu quả của “Brexit”. Ảnh: EPA/ TTXVN

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Nhật Bản trong hai ngày 26-27/5, các nhà lãnh đạo G7 đã lên tiếng cảnh báo rằng kịch bản “Brexit”, thuật ngữ chỉ việc Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), nếu xảy ra sẽ là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.
Đây được coi là lời cảnh báo mới nhất về hậu quả của một kịch bản mà trong đó một trong những nền kinh tế lớn hàng đầu châu Âu dự định ly khai khỏi khối EU. Theo các lãnh đạo G7, “Brexit” sẽ làm đảo ngược xu hướng đang mở rộng của thương mại và đầu tư toàn cầu cũng như số việc làm được kiến tạo đồng thời đặt ra những rủi ro nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định hội nghị thượng đỉnh lần này phát đi một tín hiệu rằng các quốc gia G7 mong muốn nước Anh sẽ ở lại với EU, tuy nhiên kết quả cuối cùng vẫn phụ thuộc vào các cử tri Anh trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới.
Trong khi đó, Thủ tướng nước Anh David Cameron, người luôn theo đuổi chính sách kêu gọi London ở lại với EU, cũng kêu gọi các cử tri trong nước “nghe theo lời khuyên của những người bạn” (trong khối G7) về hậu quả của “Brexit”.
Nhận định của Nhóm G7 được đưa ra sau khi Quỹ Tiền Tệ Quốc tế (IMF) khẳng định việc ly khai ra khỏi EU sẽ không thể mang lại một điểm cộng kinh tế nào đối với nước Anh. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cũng cảnh báo nền kinh tế “xứ sở sương mù” sẽ tăng trưởng chậm lại và thậm chí rơi vào suy thoái nếu “Brexit” xảy ra.

Đồng quan điểm trên, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng cảnh báo rằng trong trường hợp “Brexit” trở thành sự thật thì cử tri Anh sẽ phải đóng một khoản thuế tương đương với một tháng lương đến năm 2020.
Người đứng đầu nước láng giềng của Vương quốc Anh, Tổng thống Pháp Francois Hollande thì cho rằng “Brexit” sẽ là một tin xấu đối với không chỉ kinh tế Anh hay kinh tế châu Âu mà là kinh tế thế giới vì kịch bản này sẽ tạo ra một làn sóng dịch chuyển vốn cũng như một vài động thái không có lợi cho nước Anh và châu Âu.

Xem thêm:

>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị G7 mở rộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục