Lãnh đạo quân đội Hàn Quốc, Mỹ tái khẳng định sẵn sàng đối phó với Triều Tiên

10:54' - 28/04/2017
BNEWS Hàn Quốc và Mỹ nhất trí duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất dựa trên quan hệ đồng minh mạnh mẽ để chống lại các mối đe dọa từ phía Triều Tiên.
Lãnh đạo quân đội Hàn Quốc, Mỹ tái khẳng định sẵn sàng đối phó với Triều Tiên. Ảnh minh họa: AFP

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc, Tướng Lee Sun-jin và người đồng cấp Mỹ, Tướng Joseph F. Dunford đã nhất trí duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất dựa trên quan hệ đồng minh mạnh mẽ để chống lại các mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong cuộc điện đàm ngày 28/4, hai bên cũng nêu rõ rằng việc Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa là "không bao giờ được chấp nhận".

Tướng Lee Sun-jin còn nhấn mạnh sự cần thiết phải răn đe không để Triều Tiên thực hiện các hành động khiêu khích, như việc triển khai chiếc tàu ngầm được trang bị tên lửa dẫn đường USS Michigan của Mỹ tới vùng biển Hàn Quốc cũng như các cuộc tập trận chung giữa hai bên.

Về phần mình, người đứng đầu quân đội Mỹ nhất trí rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc đưa ra một thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng. Ông Dunford cho biết Mỹ vẫn cam kết bảo vệ đồng minh của mình và sẽ tiếp tục các nỗ lực gây sức ép với Triều Tiên. 

Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa những người đứng đầu quân đội hai nước trong năm nay và được coi là một dịp để tái khẳng định quyết tâm đối với mối quan hệ đồng minh mạnh mẽ Hàn - Mỹ.

Cùng ngày 28/4, Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Mỹ dự định sẽ thường xuyên triển khai nhiều loại vũ khí chiến lược tới Hàn Quốc theo một thỏa thuận giữa hai nước đồng minh này để đối phó với các mối đe dọa quân sự từ phía Triều Tiên.

Nguồn tin được dẫn lời cho biết hai bên đã nhất trí thúc đẩy tìm kiếm các biện pháp trong mọi lĩnh vực, kể cả việc thường xuyên triển khai các loại vũ khí chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc.

Đây là một trong những kết quả của cuộc đối thoại quốc phòng tổng hợp (KIDD) Hàn – Mỹ kéo dài 2 ngày vừa diễn ra tại thủ đô Washington của Mỹ.

Các loại vũ khí chiến lược được đề cập tới bao gồm những khí tài hiện đại có tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam, Nhật Bản hay từ lãnh thổ của Mỹ như máy bay ném bom B-2, B-1B và B-52 cũng như máy bay chiến đấu F-35 và tàu sân bay.

KIDD là cơ chế đối thoại được tổ chức mỗi năm 2 lần, bắt đầu từ năm 2011. Hiện Mỹ có khoảng 28.500 binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Trong một động thái có liên quan, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris ngày 27/4 cho rằng việc Triều Tiên hoàn thiện năng lực về tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) "chỉ là vấn đề thời gian".

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain hấn mạnh Triều Tiên đang có những tiến triển thực sự trong việc phát triển tên lửa hạt nhân.

Ông Mc Cain nêu rõ: "Một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công một thành phố của Mỹ không còn là một giả thuyết xa vời nữa, mà đó là một mối nguy hiểm sắp xảy ra, đặt ra một nguy cơ xung đột có thật"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục