Lãnh đạo tập đoàn Samsung và Hyundai bị thẩm vấn

19:06' - 13/11/2016
BNEWS Hãng thông tấn Yonhap cho biết các công tố viên Hàn Quốc đã thẩm vấn nhiều lãnh đạo tập đoàn lớn về vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân của Tổng thống Park-Geun Hye.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye lên tiếng thừa nhận sai lầm liên quan tới người bạn thân của bà. Ảnh: AP

Ngày 13/11, một quan chức tại Văn phòng công tố Seoul được dẫn lời nói rằng Phó Chủ tịch Samsung Electronics, ông Lee Jae-yong đã bị thẩm vấn về cuộc họp kín với Tổng thống Park và về việc Samsung Electronics đóng góp tới 20,4 tỷ won (tương đương 17,5 triệu USD) cho các quỹ do người bạn thân của Tổng thống là Choi Soon-Sil lập ra.

Các công tố viên cũng thẩm vấn ông Lee về lí do Samsung chuyển 2,8 triệu euro hồi năm ngoái cho công ty tại Đức do bà Choi và con gái đồng sở hữu. Ngoài ra, Chủ tịch Hyundai Motor Chung Mong-koo cũng bị thẩm vấn cùng với các lãnh đạo của nhiều tập đoàn lớn khác.

Trước đó ngày 7/11, các công tố viên đã điều tra cuộc họp kín giữa Tổng thống Park và các lãnh đạo tập đoàn lớn hồi năm 2015 vì nghi ngờ bà Park đóng vai trò gây quỹ cho 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Choi lập ra.

Trong số các lãnh đạo tập đoàn dự cuộc họp, có Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo và Chủ tịch tập đoàn LG Ku Bon-moo.

Cùng ngày 13/11, phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn nhiều nguồn tin từ cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun-hye có thể sẽ bị thẩm vấn, sớm nhất là vào tuần sau, về vai trò của bà trong vụ bê bối tham nhũng nói trên.

Nếu cuộc thẩm vấn được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc một vị tổng thống đương nhiệm bị các công tố viên thẩm vấn. Hiến pháp Hàn Quốc không cho phép tổng thống đương nhiệm bị truy tố, nhưng nhiều quan chức cao cấp cho rằng việc thẩm vấn để phục vụ cho một cuộc điều tra lớn hơn là hoàn toàn có thể.

Hiện Tổng thống Park Geun-hye đang phải đối phó với vụ bê bối vì đã tiết lộ nhiều bài phát biểu và tài liệu cho bà Choi Soon-Sil, người bạn thân với nữ tổng thống trong 40 năm qua.

Bà Choi bị nghi ngờ lợi dụng mối quan hệ này để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm. Bà cũng đang bị điều tra việc lợi dụng quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ phải quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên.

Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD). Tổng thống Park Geun-Hye đã lên tiếng nhìn nhận sai lầm, đồng thời khẳng định sẽ sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà ủy ban điều tra thuộc Bộ Tư Pháp đặt ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục