THỜI SỰ

Lào khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 2/12, tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt nối Lào – Trung Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang tại Lễ khởi công. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 2/12, tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra lễ khởi công xây dựng tuyến đường sắt nối Lào – Trung Quốc. 

Tham dự có Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang, cùng đông đảo lãnh đạo Đảng, Chính phủ Lào và đại diện các đoàn ngoại giao tại Lào…

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath cho biết công trình được khởi công đúng vào ngày kỷ niệm 40 năm quốc khánh Lào cho thấy tầm quan trọng của công trình đối với Lào. Tuyến đường sắt này không chỉ giúp Lào từ một quốc gia không có biển trở thành một nước kết nối khu vực, mà còn góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế của Lào trong tương lai. 

Dự kiến, dự án trị giá trên 6 tỉ USD, mất khoảng 4 năm rưỡi để hoàn công. Theo thiết kế, tuyến đường sắt đơn này sẽ có khổ rộng 1,435m với 31 nhà ga, trong đó có 5 ga chính; 76 đường hầm với tổng chiều dài 195,78km, cùng 76 cây cầu với chiều dài 67,15 km. Sau khi hoàn thành, các tàu chở khách chạy trên tuyến đường này sẽ có tốc độ tối đa 160 km/h trong khi các tàu chở hàng sẽ có vận tốc tối đa 120 km/h.

Theo kế hoạch, tuyến đường trên là một phần của tuyến đường sắt nối thành phố Côn Minh với Singapore có tổng chiều dài trên 3.000 km chạy qua Lào, Thái Lan và Malaysia./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.