Lào, Thái Lan mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động

18:12' - 24/03/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Chính phủ Lào và Thái Lan sẽ mở rộng hợp tác trong vấn đề lao động, nhằm bảo vệ người lao động ở mỗi nước và hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp.
Lào, Thái Lan mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động. Ảnh minh họa: TTXVN

Cục trưởng Cục Quản lý lao động, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, ông Phongxaysak Inthalath cho biết hiện các quan chức Lào và Thái Lan đang thảo luận việc sửa đổi biên bản ghi nhớ (MOU) mà hai chính phủ đã ký vào năm 2002.

Theo đó, MOU sửa đổi sẽ bao gồm ba lĩnh vực là hợp tác về lao động, bảo vệ lợi ích của người lao động và hợp tác đào tạo kĩ năng cho người lao động; thay cho bản MOU trước đó chỉ gồm hai lĩnh vực là hợp tác về lao động và bảo vệ lợi ích của người lao động. 

Theo ông Phongxaysak, các chuyên viên của hai nước dự kiến sẽ nhóm họp vào tuần tới để thảo luận chi tiết về sửa đổi nói trên và theo kế hoạch, MOU sửa đổi này sẽ được ký vào cuối tháng tới. 

Theo thống kê của Cục Lao động và Phát triển kĩ năng, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, hiện có 277.439 lao động Lào đang làm việc hợp pháp tại Thái Lan, tuy nhiên hiện vẫn có nhiều lao động bất hợp pháp khác và chính phủ hai nước đang phối hợp để hợp pháp hóa quy chế lao động cho họ. Kể từ năm 2010 tới nay, đã có 77.000 lao động Lào được hợp pháp hóa quy chế lao động tại Thái Lan. 

Trước những thông tin nói rằng người lao động bất hợp pháp dễ bị tổn thương bởi các hành động ngược đãi hoặc thậm chí trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đã cảnh báo những lao động nước này có kế hoạch đi lao động tại Thái Lan cần tới các cơ quan tuyển dụng lao động tại Lào làm thủ tục giấy tờ đầy đủ. Điều này sẽ cho phép họ vừa được làm việc tại Thái Lan một cách hợp pháp trong khi mọi quyền lợi được pháp luật bảo hộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục