Lào: Xuất khẩu gạo sụt giảm gần 1/2

06:46' - 25/08/2017
BNEWS Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Lào, giá trị xuất khẩu gạo của nước này trong sáu tháng đầu năm 2017 đã giảm tới 42% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, xuất khẩu gạo đã mang về cho Lào 11,2 triệu USD trong các tháng 1-6/2017, thấp hơn nhiều so với con số 19,4 triệu USD của cùng kỳ năm 2016. Các nhà nhập khẩu gạo chính của "đất nước Triệu voi" gồm Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc.


Theo Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào, quốc gia Đông Nam Á này hàng năm xuất khẩu khoảng 300.000 tấn thóc gạo sang Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và nhiều thị trường khác. Bộ này ước tính Lào sẽ xuất khẩu khoảng 400.000 tấn thóc gạo trong năm nay và hy vọng con số này có thể đạt 1 triệu tấn vào năm 2020.
Chính phủ Lào cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ sản xuất 5 triệu tấn thóc gạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực cho đất nước.
Trọng tâm xuất khẩu sẽ là các loại kaynoi (gạo đặc sản của Lào) và gạo thơm. Trong khi nhu cầu về các loại gạo mới như thadokkam, tasano, phonngam và hom cũng đang tăng lên.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn mà người trồng lúa gạo ở Lào đang phải đối mặt chính là việc cải thiện sản xuất ở nhiều công đoạn nhằm đạt được các tiêu chuẩn quy định về xuất khẩu, bao gồm môi trường canh tác, hệ thống kỹ thuật, máy móc và các loại giấy chứng nhận.
Các nhà sản xuất thóc gạo của Lào đã và đang nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm kỹ thuật canh tác bằng việc ứng dụng các công nghệ mới, nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường. Nhiều nông dân đã phải chuyển sang trồng các loại cây khác vì muốn có thu nhập cao hơn so với cây lúa. Ngoài ra, diện tích trồng lúa gạo tại Lào đang bị thu hẹp do việc thu lấy đất đai cho các dự án phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng.
Gạo hiện là cây trồng chính cung cấp lương thực cho thị trường nội địa cũng như cho xuất khẩu, bên cạnh cà phê, ngô, chè, mía, sắn, và các loại đậu. Năm ngoái, Lào đã xuất khẩu khoảng 21.000 tấn gạo và 52.000 tấn thóc, trong khi 248.000 tấn thóc khác được bán theo đường biên mậu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục