Lễ dâng hương các vua Hùng tại đền Thượng, Phú Thọ sẽ được tổ chức sớm hơn dự kiến

08:05' - 10/02/2017
BNEWS Lễ dâng hương các Vua Hùng tại Đền Thượng - Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phú Thọ sẽ được tổ chức từ 6 giờ 30 phút ngày 6/4/2017, sớm hơn so với mọi năm để giảm ùn tắc cục bộ tại các khu vực hành lễ.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng 2017, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức dâng hương tưởng niệm các vua Hùng tại Đền Thượng từ 6 giờ 30 phút ngày 6/4/2017 (tức ngày 10 tháng 3 năm Đinh Dậu).

Thời điểm này là sớm hơn so với thời điểm tổ chức nghi lễ này ở các lễ hội năm trước khoảng 1 giờ đồng hồ để giảm ùn tắc cục bộ tại các khu vực sân hành lễ, đường lên đền Thượng.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, nhất là chương trình tổng thể các hoạt động và thời gian tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng vào ngày 10/3 Âm lịch để đồng bào, du khách nắm được, tránh ùn tắc cục bộ tại khu vực hành lễ.

Sở cũng tuyên truyền để người dân hạn chế đưa trẻ còn quá nhỏ tuổi đến khu vực lễ dâng hương; nếu có trẻ nhỏ đi theo, nên đi vào những thời điểm khác nhau, tránh tập trung vào ngày diễn ra Lễ dâng hương.

Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, rút kinh nghiệm những lễ hội năm trước, năm nay, Ban Tổ chức sẽ tiến hành phân thành nhiều nấc trong khu vực sân trung tâm, không để mọi người tụ vào một khu vực trước lối lên đền để tránh tình trạng ùn tắc.

Bên cạnh đó, các loa phát thanh sẽ liên tục phát đi các thông điệp, tuyên truyền, kêu gọi người dân không chen lấn xô đẩy để bảo đảm sự tôn nghiêm của ngày Quốc lễ.

Những màn hình điện tử sẽ được tăng cường để tường thuật trực tiếp Lễ dâng hương của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước để mọi người có thể theo dõi buổi lễ một cách tốt nhất.

Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng mong muốn, mọi người sẽ đi lễ vào tất cả những ngày trong năm chứ không đổ dồn vào một ngày, để công tác tổ chức lễ hội được thuận lợi nhất.

Để đảm bảo an toàn cho du khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017, Ban Tổ chức lễ hội tỉnh Phú Thọ sẽ tăng cường lực lượng tham gia chống ùn tắc cục bộ; lập các tiểu ban phục vụ Giỗ Tổ - Lễ hội Đền Hùng; lắp đặt hệ thống camera quan sát, sử dụng thiết bị flycam trong thời gian diễn ra lễ hội.

Các cơ quan, địa phương sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phân làn, luồng đường hợp lý; đẩy mạnh kiểm tra, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ giá cả tại lễ hội

Theo Ban Tổ chức, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của các tỉnh, thành: Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre.

Theo kế hoạch, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay được tổ chức trong trong 6 ngày, từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 6/4 dương lịch với nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; rước kiệu về Đền Hùng; Chương trình nghệ thuật chào mừng; Lễ hội đường phố; Hội thi bơi chải Việt Trì mở rộng trên hồ Công viên Văn Lang; trình diễn Hát Xoan; bắn pháo hoa tầm cao.

Đặc biệt, năm nay sẽ tổ chức truyền hình trực tiếp lễ hội đường phố và sẽ kéo dài hơn các năm trước; đồng thời sẽ thêm hoạt động mới là tổ chức đường sách; triển lãm ảnh đẹp du lịch và ảnh nghệ thuật về quê hương, con người Phú Thọ tại bờ hồ Công viên Văn Lang; biểu diễn múa rối nước...

Những năm trước, vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch, khu vực sân hành lễ đã xảy ra tình trạng người dân chen lấn, xô đẩy nhau khi đội an ninh mở cửa cho du khách lên đền Thượng dâng hương.

Tình trạng ùn tắc cục bộ, chen lấn chỉ xảy ra trong khoảng 5-10 phút nhưng đã gây ấn tượng không đẹp về lễ hội.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục