Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên gây thất vọng

21:01' - 13/08/2017
BNEWS Nhiều khách tham quan đã hụt hẫng khi đến với "Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên lần thứ nhất - hội chợ đặc sản vùng miền năm 2017" đang diễn ra tại thành phố Hưng Yên.

"Lễ hội nhãn lồng mà chẳng thấy nhãn đâu". Nhiều khách tham quan đã hụt hẫng và  bày tỏ sự ngán ngẩm như vậy.

Đây là lần đâu tiên tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ hội nhãn lồng với quy mô lớn để quảng sản vật tiến vua, nhằm thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của Hưng Yên với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Khách tham quan một gian hàng trưng bày nhãn lồng Hưng Yên. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Lễ hội nhãn lồng mà không có nhãn

Khi nghe loa đài, báo chí rầm rộ thông tin Hưng Yên tổ chức lễ hội nhãn lồng lần thứ nhất tại chính vùng thủ phủ của nhãn là thành phố Hưng Yên, khách tham quan nườm nượp từ khắp các tỉnh lân cận đổ về để chiêm ngưỡng và tìm hiểu về sản vật nổi tiếng của vùng quê Phố Hiến.

Nhưng hàng nghìn du khách tỏ ra vô cùng hụt hẫng. Trong khi Hưng Yên đang bước vào mùa thu hoạch rộ nhãn chín, nhưng tại các gian hàng gần như không có nhãn.

Ban tổ chức cho biết đã dành riêng một khu vực với 30 gian trưng bày nhãn để giới thiệu quảng bá, tạo điều kiện để các nhà vườn và khách tham quan cùng tìm hiểu. Nhưng khi hội chợ diễn ra chỉ có mươi bàn nhãn quả tươi bày tượng trưng vào buổi tối ngày khai mạc (7/8). Đến sáng hôm sau (8/8) thì héo hết và sang ngày 9/8 trở đi thì các gian trưng bày nhãn đều trống trơn, không còn chùm quả nào.

Một số chủ vườn nhãn ở xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên cho biết: do thời tiết nóng, nhãn tươi bày ra thường bị héo và nên chỉ bày tượng trưng ngày đầu; hơn nữa đang thời kỳ thu hoạch rộ nên không bố trí được người bán hàng tại lễ hội, khách muốn mua nhãn thì được giới thiệu đến vườn; việc bán nhãn tại vườn rất có giá, nên dù không mang đến hội chợ vẫn đắt hàng.

Một số chủ vườn nhãn ở huyện Khoái Châu cũng cho biết, do việc tiêu thụ nhãn được các tư thương thu mua tại vườn nên không nhất thiết phải đưa đến hội chợ.

Ông Hoàng Đức Minh và nhiều khách tham quan đến từ thành phố Hải Dương tỏ vẻ thất vọng: chúng tôi nghe nói lần đầu tiên ở Hưng Yên tổ chức lễ hội nhãn lồng nên rất hào hứng đến tham quan, tìm hiểu và hy vọng đây sẽ là một lễ hội lớn có nhiều điều thú vị. Nhưng khi đến nơi thì thực sự thất vọng, vì đi khắp các gian hàng đều không thấy bày nhãn lồng, muốn thưởng thức hương vị nhãn tiến vua tại lễ hội và mua về làm quà mà không có. Lễ hội như vậy thì chẳng có ý nghĩa gì.

Ông Đoàn Minh Tấn, người dân phường An Tảo, thành phố Hưng Yên lắc đầu: suốt mấy hôm nay tôi thấy lễ hội nhãn lồng nhưng không có hàng bán nhãn nào. Không có tờ rơi, pa nô, áp phích và màn hình lớn chiếu video quê nhãn để quảng bá cho sản phẩm nhãn lồng. Như vậy, sắc mầu nhãn lồng Phố Hiến ở đâu ? mục đích của lễ hội là gì ?

Đặc sản vùng miền hay hàng chợ?

Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên lần thứ nhất - hội chợ đặc sản vùng miền năm 2017 tại Hưng Yên diễn ra từ ngày 7 đến ngày 14/8. Tại lễ hội có hơn 500 gian hàng đến từ hơn 20 tỉnh thành phố trong cả nước, nhằm quảng bá đặc sản của các vùng miền và kết nối giao thương.

Tuy nhiên, ngay từ khi diễn ra lễ hội, không ít du khách đã thất vọng vì trong số cả 500 gian hàng đều vắng bóng những thứ gọi là "đặc sản vùng miền".

Chị Trần Thị Hương đến từ huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình ngán ngẩm cho rằng: tôi thiết nghĩ lễ hội theo đúng như tên gọi phải trưng bày nhãn Hưng Yên, trưng bày các đặc sản tiêu biểu của từng vùng miền, để khách tham quan được giao lưu, tìm hiểu. Nhưng các sản phẩm liên quan đến 2 vấn đề này đều không có.

Như thế khác nào "treo đầu dê, bán thịt chó", không thể hiện được cái cốt lõi của lễ hội để nó mang ý nghĩa thực sự.

Bà Hoàng Thị Liên và nhiều khách tham quan đến từ thành phố Hà Nội thì cho rằng: Lễ hội đã không có đặc sản vùng miền lại toàn mặt hàng bình thường như ở ngoài chợ. Các gian hàng chủ yếu trưng bày các đồ như: gia dụng, may mặc, đồ gỗ, và có cả hàng Trung quốc, hàng khuyến mại... Thực tế cho thấy đây chỉ là một hội chợ hàng hóa rất bình thường.

Ông Nguyễn Văn Thanh, người dân phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên cho biết: Ngày đầu thì lễ hội rất đông khách đến, nhưng sau đó, thì lèo tèo thưa vắng vì mọi người đều chán nản vì lễ hội nhãn lồng mà không có nhãn lồng, cũng không có đặc sản vùng miền nào. Chỉ có buổi tối là có đông thanh niên đến xem biểu diễn ca nhạc là chính.

Trong khi du khách và người dân thất vọng về một lễ hội không đúng với tên gọi, thì trên các đường phố ở Hưng Yên, trong mấy ngày qua, chiều nào xe quảng cáo cũng rầm rộ phát đi âm thanh lớn, kêu gọi mọi người đến với lễ hội để mua nhiều mặt hàng giảm giá, và nhất là để thưởng thức các "màn biểu diễn sân khấu nghệ thuật đặc sắc " trong khuôn viên lễ hội vào các buổi tối.

>>>Về Hưng Yên mùa hoa nhãn nở vàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục