Leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

21:05' - 23/03/2018
BNEWS Căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại tiếp tục lên một nấc thang mới sau khi ngày 23/3, Chính phủ Mỹ đã khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Đây cũng là một phần trong gói các biện pháp siết chặt thương mại được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một ngày trước đó với cáo buộc Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Chính phủ Mỹ đã khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới. Ảnh: reuters

Trong tuyên bố ngày 23/3, Nhà Trắng khẳng định Trung Quốc "dường như đang phá vỡ các quy tắc của WTO" bằng cách phủ nhận các quyền sáng chế cơ bản của những người nắm giữ bằng sáng chế nước ngoài, trong đó có các công ty Mỹ.

Các quyền sáng chế cơ bản này là để ngăn chặn một thực thể của Trung Quốc sử dụng công nghệ của nước ngoài sau khi hợp đồng cấp phép hết hạn.

Theo tuyên bố trên, giới chức Mỹ còn cho rằng Trung Quốc dường như cũng phá vỡ các quy tắc của WTO bằng việc "áp đặt những điều khoản hợp đồng bắt buộc một cách bất lợi theo hướng phân biệt đối xử và ít thuận lợi hơn cho công nghệ nhập khẩu nước ngoài".

Trước đó, ngày 22/3, trong một động thái nhằm ngăn chặn điều mà Washington cho là Trung Quốc "đánh cắp" quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, Tổng thống Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời hạn chế các hoạt động đầu tư của quốc gia này vào Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối, khẳng định sẽ "đáp trả đến cùng" nếu Washington "khăng khăng muốn đối đầu".

Trong thời gian qua, Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc làm tổn hại nền kinh tế Mỹ. Kết quả một cuộc điều tra các chính sách của Trung Quốc cho thấy một loạt hoạt động thương mại không công bằng như sử dụng những hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài buộc các công ty phải chuyển giao công nghệ.

Trong khi đó, Mỹ tìm thấy bằng chứng về việc Trung Quốc áp đặt điều khoản không công bằng đối với các công ty Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục