LHQ ưu tiên thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững trong năm 2016

08:31' - 15/01/2016
BNEWS Năm 2016 phải là một năm mà trong đó những quyết định mang tính bước ngoặt về vấn đề phát triển bền vững "được thực thi một cách ráo riết".
Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: THX/TTXVN.

Đó là phát biểu của Tổng Thư ký Liên hợp Quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon tại cuộc họp báo công bố những định hướng công việc của LHQ trong năm nay.

TTK Ban Ki-moon, nhấn mạnh trong năm 2016, cộng đồng quốc tế phải gánh vác nhiều trách nhiệm bởi lẽ đây là năm mở đầu của chương trình nghị sự 15 năm mới, đồng thời là năm thứ 10 trong nhiệm kỳ 10 năm của ông.

Trong phát biểu mở màn cuộc họp báo, ông nhấn mạnh: "Nếu như năm 2015 là năm phát động chiến dịch hành động vì mục tiêu phát triển bền vững (SDG) cho toàn cầu, thì năm 2016 phải là năm mà mỗi quốc gia nỗ lực vì SDG".

TTK cũng chúc mừng việc các quốc gia thành viên thông qua được một loạt 17 mục tiêu và 169 chỉ tiêu để xóa đói giảm nghèo, đấu tranh với tình trạng bất bình đẳng và đối phó với biến đổi khí hậu trong 15 năm tới, cũng như thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

Ông Ban Ki-moon cũng liệt kê một số sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trong năm nay, như Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng về vấn đề chống ma túy trên thế giới, Cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng để giải quyết vấn đề người tị nạn và người nhập cư, và Diễn đàn thanh niên của Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ (ECOSOC) diễn ra vào tháng 2 tới.

Về vấn đề thanh niên, ông lưu ý rằng năm 2016 sẽ đưa vào thực hiện Sáng kiến toàn cầu đầu tiên do LHQ khởi xướng về tạo việc làm có thu nhập tốt cho thanh niên.

Về các vấn đề hòa bình và an ninh, TTK kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt những cuộc xung đột đang kéo dài một phần do sự chia rẽ giữa các quốc gia trên thế giới, đồng thời nỗ lực hơn nữa để bảo vệ những người dân dễ bị tổn thương trước các cuộc xung đột. Đồng thời ông lưu ý trên thế giới có hơn 125 triệu người cần trợ giúp nhân đạo.

Ngày 15/1, TTK dự kiến sẽ trình bày Kế hoạch hành động để ngăn chặn tình trạng bạo lực cực đoan, cụ thể là đánh bại các lực lượng khủng bố Da-esh, Boko Haram, al-Shabaab, Al Qaeda và những tổ chức tương tự.

Về vấn đề người di cư chạy trốn xung đột và dịch bệnh, TTK LHQ nhắc lại rằng số người kéo sang châu Âu chiếm chưa tới 2% tổng số 60 triệu người tị nạn và vô gia cư trên thế giới, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp hỗ trợ tất cả những người người dân đang khao khát được an cư lạc nghiệp.

TTK LHQ cũng nêu bật vấn đề giải giáp hạt nhân là ưu tiên hàng đầu trong năm 2016 bởi vũ khí hạt nhân là "mối đe dọa diệt vong đối với loài người". Ông cảnh báo các quốc gia không nên theo đuổi chủ trương có vũ khí hạt nhân để đảm bảo an ninh quốc gia bởi điều này chỉ càng gây thêm nguy hiểm cho chính họ và cho cả thế giới.

Kết thúc bài phát biểu, TTK Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, trong đó có củng cố chính LHQ và khắc phục những khiếm khuyết của chính mình, đồng thời tập trung hỗ trợ những đối tượng như trẻ em phải chạy trốn xung đột và không được tới trường, những trẻ em có nguy cơ bị tử vong do những căn bệnh có thể ngăn ngừa được trước khi tròn 5 tuổi, những người hiện vẫn bị phân biệt đối xử và đang sống trong cảnh cực kỳ nghèo đói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục