Liên hợp quốc cảnh báo về nguy cơ thiếu nước sạch do biến đổi khí hậu

10:09' - 22/03/2016
BNEWS LHQ cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu đang đe dọa an ninh nước trong bối cảnh tài nguyên này đang ngày càng khan hiếm, trong khi những dịch bệnh bắt nguồn từ nước bẩn đang lây lan nhanh chóng.
Liên hợp quốc cảnh báo về nguy cơ thiếu nước sạch do biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters

Giữa lúc cộng đồng quốc tế kỷ niệm Ngày Nước Thế giới 22/3, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thông báo tình trạng biến đổi khí hậu nhanh chóng đang cản trở hàng triệu người tiếp cận nước sạch, đồng thời phát động một chiến dịch mới tuyên truyền về mối liên hệ giữa nước, môi trường và sự biến đổi khí hậu.

UNICEF cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu đang đe dọa an ninh nước trong bối cảnh tài nguyên này đang ngày càng khan hiếm, lũ lụt phá hủy các cơ sở lọc nước và xử lý nước thải, trong khi những dịch bệnh bắt nguồn từ nước bẩn như tiêu chảy, bệnh tả đang lây lan nhanh chóng.

Bà Sanjay Wijeserkera, Giám đốc chương trình nước, vệ sinh dịch tễ toàn cầu của UNICEF cho biết, mặc dù so với thời điểm LHQ bắt đầu thực thi Các mục tiêu thiên niên kỷ (MDG) để xóa nghèo đói, thế giới chưa có những phương tiện xét nghiệm nước rẻ và hiệu quả như ngày nay, song những thách thức về nước sạch mà thế giới đang phải đương đầu đang có quy mô lớn hơn nhiều.

Tháng 9/2015, cộng đồng quốc tế đã thông qua Các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) mới, trong đó kêu gọi đảm bảo "nước sạch cho tất cả mọi người". Theo bà Wijeserkera "đây là một nỗ lực hoàn toàn mới", vì SDG không đơn giản bắt đầu từ điểm mà MDG kết thúc.

Công nghệ xét nghiệm nước mới cho thấy, hiện có tới 1,8 tỷ người có thể đang phải dùng nước bị nhiễm khuẩn ecoli mặc dù sử dụng những nguồn nước đã được cải thiện.

Ngoài ra, hiện đang nổi lên những quan ngại về các dịch bệnh như Zika, loại virus truyền qua muỗi vốn đang sinh sôi rất nhanh và xuất hiện ở ngày càng nhiều vùng địa lý khác nhau do sự biến đổi khí hậu.

Cũng trong ngày 22/2 tại trụ sở LHQ ở New York cũng diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Rừng Quốc tế, tại đây các quan chức cấp cao của LHQ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện chất lượng nước và nguồn cung cấp nước.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu được nghe nhiều bài tham luận khác nhau về tầm quan trọng sống còn của nước và rừng đối với tương lai - từ việc xây dựng những cộng đồng thành thị có thể chống đỡ trước thiên tai tự nhiên, tới việc bảo vệ các vùng duyên hải trước những cơn bão ngày càng nhiều, đến việc nhiều tổ chức khác nhau đang hành động để quản lý và bảo tồn những tài nguyên thiên nhiên quan trọng này. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục