Liên Hợp Quốc: Thiếu nước có thể tác động tiêu cực tới việc làm và tăng trưởng

06:03' - 24/03/2016
BNEWS Theo Báo cáo Phát triển Nguồn nước 2016 của Liên hợp quốc, 3/4 việc làm trên thế giới phụ thuộc vào vấn đề nước. Tình trạng thiếu nước có thể hạn chế tốc độ tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
Liên Hợp Quốc: Thiếu nước có thể tác động tiêu cực tới việc làm và tăng trưởng kinh tế. Ảnh: TTXVN

Khoảng 1,5 tỷ người, chiếm 50% lực lượng lao động trên thế giới, đang làm việc trong các lĩnh vực, ngành nghề phụ thuộc vào nước, hầu hết là liên quan tới nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp.

Theo ông Richard Connor, người đứng đầu nhóm soạn thảo báo cáo trên, sự gián đoạn về nguồn nước nếu xảy ra do các hiện tượng tự nhiên như hạn hán hay các cộng đồng dân cư khó tiếp cận nguồn nước sinh hoạt do cơ sở hạ tầng yếu kém sẽ có tác động trực tiếp đối với tình hình việc làm trên toàn cầu.

Các nghiên cứu cũng cho thấy đầu tư vào các dự án quy mô nhỏ sẽ mang lại cơ hội tiếp cận nguồn nước sinh hoạt an toàn. Theo ông Connor, một cơ sở hay hệ thống xử lý và cung cấp nước cho các cánh đồng lúa hay hoa màu sẽ tạo ra một tác động “cấp số nhân”, trong đó có tạo việc làm.

Còn theo ông Fleur Anderson, người phụ trách các chiến dịch toàn cầu của tổ chức từ thiện Water Aid, chi phí xử lý và cung cấp nước ở nhiều nước đang phát triển cũng tác động tới việc làm và tình hình kinh tế.

Tại Papua New Guinea, người nghèo phải chi tới 54% thu nhập hàng ngày để mua 50 lít nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt tối thiểu (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới), cao hơn nhiều con số 0,1% thu nhập của một lao động có mức lương tối thiểu ở Vương quốc Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục