Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe chiếm lợi thế lớn trước bầu cử

12:26' - 18/10/2017
BNEWS Cuộc thăm dò dư luận tiến hành từ ngày 15-17/10 của Kyodo đã tiếp tục mang lại tín hiệu tích cực cho ông Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Kết quả cuộc khảo sát do hãng tin Kyodo công bố ngày 17/10 cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giành được đa số với 2/3 số ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản dự kiến tổ chức ngày 22/10 tới, trong khi khả năng thất bại của đảng đối lập do Thị trưởng thành phố Tokyo Yuriko Koike đứng đầu ngày càng rõ ràng.

Cuộc thăm dò dư luận tiến hành từ ngày 15-17/10 của Kyodo đã tiếp tục mang lại tín hiệu tích cực cho ông Abe.

Theo đó đảng Dân chủ Tự do (LDP) có thể giành được 280 ghế trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện và liên minh giữa LDP và Komeito sẽ tiếp tục duy trì đa số với 2/3 số ghế tại Hạ viện giống như trước cuộc bầu cử lần này diễn ra.

Ở chiều ngược lại, cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ giành cho đảng Hy vọng (PH) của bà Yuriko Koike đã giảm so với kết quả cuộc thăm dò trước đó.

Đáng chú ý, mặc dù mới được thành lập trong tháng 10 bởi các thành viên tự do của đảng Dân chủ, đảng Hiến pháp Dân chủ (CDPJ) được cho là sẽ vượt qua PH trở thành đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản.

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy các công ty của Nhật Bản rất mong muốn liên minh của ông Abe giành thắng lợi, tiếp tục lãnh đạo đất nước, nhưng họ lại hy vọng số ghế của liên minh này tại Hạ viện sẽ giảm đi, đồng nghĩa với việc họ mong chính trị ổn định nhưng lại không muốn ông Abe giành chiến thắng vang dội.

Hãng tin Kyodo cũng nhấn mạnh rằng 2/5 số cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định và điều này có thể sẽ làm thay đổi kết quả bầu cử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục