Liên minh HTX Việt Nam: Chuyển từ phục vụ đầu vào sang phục vụ đầu ra

14:50' - 30/01/2016
BNEWS Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, cho biết sắp tới, tổ chức này sẽ chuyển từ phục vụ đầu vào sang phục vụ đầu ra, hay nói cách khác là thu mua và chế biến tiêu thụ sản phẩm cho các HTX.

Bên lề Hội nghị Ban chấp hành Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam lần thứ 13 khóa IV ngày 30/1, phóng viên TTXVN đã trao đổi nhanh với ông Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam xung quanh việc xây dựng, phát triển kinh tế Liên minh HTX gắn với nhiệm vụ hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX. 

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, trả lời phỏng vấn TTXVN. Ảnh:Uyên Hương/BNEWS

Phóng viên: Ông có thể cho biết, nhiệm vụ năm 2016 của Liên minh Hợp tác xã sẽ tập trung vào vấn đề gì? 

Ông Võ Kim Cự : Năm 2016 là một năm hết sức ý nghĩa đối với Liên minh HTX Việt Nam bởi đây là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và là năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội của Liên minh HTX Việt Nam lần thứ V.

Vì thế, chúng tôi xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như tuyên truyền tốt Luật HTX năm 2012 và chuyển đổi HTX theo đúng quy định của Luật. Đặc biệt, trong quá trình chuyển đổi chúng tôi sẽ chú trọng xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị bền vững và theo từng vùng, từng miền, từng sản phẩm chủ lực với hàng hóa qui mô lớn.

Theo hướng này, tới đây, chúng tôi sẽ chuyển từ phục vụ đầu vào sang phục vụ đầu ra đó là thu mua và chế biến tiêu thụ sản phẩm cho các HTX. Đây là khâu rất quan trọng vì thị trường là mệnh lệnh của sản xuất. Có thị trường là sẽ có vốn, lao động và khoa học công nghệ nên trọng tâm là xây dựng HTX kiểu mới này để lan tỏa kiểu mới tới các lĩnh vực đa ngành nghề. 

Để các HTX phát triển bền vững, Liên minh HTX đang thực hiện đề án Đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả của toàn bộ hệ thống tổ chức trở thành lực lượng đủ mạnh, là chỗ dựa của các tổ hợp tác. Bên cạnh đó, kịp thời chia sẻ, tháo gỡ và kiến nghị những yêu cầu của HTX, tổ hợp tác cho phù hợp với xu hướng hiện nay để hội nhập kinh tế thế giới. Do đó, Liên minh HTX cùng với các Bộ ngành TW và địa phương phối hợp đồng bộ nhằm xây dựng hiệu quả Đề án này. Phải có hộ cá thể hiệu quả thì mới có tổ hợp tác chất lượng và đây là nền tảng để phát triển HTX, Liên hiệp HTX để phù hợp với xu hướng liên kết thôn, hộ, tổ hợp tác, vùng huyện, tỉnh…tạo logistic ra cả bên ngoài đưa sản phẩm đủ chất lượng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. 

*Phóng viên: Thưa ông, ngay sau Tết Nguyên đán là sẽ đến giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội V của Liên minh HTX Việt Nam. Vậy, ông có thể cho biết những việc cần làm của Liên minh HTX Việt Nam và hệ thống Liên linh HTX cả nước để chuẩn bị chu đáo cho Đại hội này? 

Ông Võ Kim Cự : Để chuẩn bị cho Đại hội V, kế hoạch 2016 chúng tôi đặt nhiệm vụ hàng đầu là năm truyền thông nhằm giúp cả hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ, chính xác bản chất của HTX. Cùng đó, xây dựng và quảng bá các điển hình tiên tiến, HTX, tổ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, môi trường, xây dựng, chợ…Đây là những điển hình của năm 2015 và chúng tôi hướng tới việc nhân rộng sang 2016. Đó cũng là những việc khởi đầu và trọng tâm cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Liên minh HTX Việt Nam. Đây cũng là chủ trương của Liên minh là nâng cao chất lượng của các tổ hợp tác, HTX và Liên minh HTX để sản xuất đi đôi với thực tiễn nhằm sản xuất đúng những sản phẩm thị trường cần, xuất phát từ cầu để tổ chức sản xuất. Đây là nhiệm vụ đổi mới của toàn hệ thống xuyên suốt của các HTX. 

Cùng với đó, Liên minh HTX sẽ vừa là trung tâm kết nối vừa mời gọi các Tập đoàn, doanh nghiệp mạnh làm đầu kéo trong việc xây dựng chuỗi giá trị phát triển bền vững. Sự gắn kết cả chuỗi quần thể này sẽ mang lại lợi ích cộng đồng và đây cũng được coi như một điểm bứt phá . Nếu làm được điều này, sẽ tạo sự gắn kết giữa nông nghiệp với tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, giao thông vận tải với dịch vụ, du lịch thành chuỗi logistic. Qua đây, chúng ta có thể khai thách hết được lợi thế của từng ngành, từng địa phương và trở thành yếu tố phát triển bền vững của Liên minh HTX Việt Nam. 

Phóng viên: Hiện nay, Liên minh HTX Việt Nam đã rất quyết liệt trong việc trong việc chỉ đạo nhằm đẩy mạnh phát triển các HTX. Tuy nhiên, để hệ thống HTX tại các địa phương triển khai tích cực thì theo ông cần phải có giải pháp gì cụ thể?

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với Komtek cho dự án phát triển kinh tế vi mô gắn với chuỗi giá trị sản phẩm bền vững. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS

Ông Võ Kim Cự : Chúng tôi cũng thấy đây là một điểm hạn chế của hệ thống. Vậy nên để thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Kết luận 56 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 19 của Thủ tướng, đặc biệt là Kết luận số 24 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật HTX vừa ban hành; trong đó, có một nội dung rất quan trọng là đề nghị cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và các Ban ngành đoàn thể phối hợp đồng bộ thường xuyên với Liên minh HTX Việt Nam. Hơn nữa, Liên minh HTX Việt Nam đang xây dựng và ban hành Đề án nhằm tái cấu trúc lại toàn bộ bộ máy để thực sự đủ mạnh và có tính chuyên nghiệp, kỹ năng nhằm đạt được những yêu cầu mới của HTX, Tổ hợp tác. 

Để làm được điều này không hề dễ bởi, chúng tôi phải đổi mới toàn bộ để cung cách làm việc của Liên minh HTX không còn quan liêu, không xa rời thực tiễn nữa thì mới lấy được niềm tin của HTX, của các thành viên, người lao động. Lúc này sức mạnh mới được lan tỏa và trở thành động lực của hàng chục triệu người trong hệ thống nhằm đưa Liên minh HTX phát triển vững mạnh. Liên minh HTX phải coi kết quả hoạt động của tổ hợp tác, HTX chính là hiệu quả hoạt động của Liên minh thì lúc đó mới trở thành chỗ dựa vững chắc để bà con, người lao động mới sẵn sàng hợp tác, chia sẻ và gửi trọn niềm tin vào Liên minh. 

Tuy nhiên, muốn như vậy không chỉ riêng ở Trung ương có chiến lược, có tầm nhìn xa hơn mà nếu thiếu yếu tố trên từ các địa phương thì không thể phát triển tốt và vững mạnh được. Do đó, chúng tôi kiến nghị Chính phủ, ít nhất một huyện, một quận phải có một cán bộ chuyên trách về các hoạt động của HTX. Vì nếu không có người hàng ngày sát sao về những vấn đề liên quan đến HTX thì không thể tạo tiền đề cho các tổ hợp tác phát triển được. 

Hiện chúng tôi đang có 4 Đề án xung quanh nội dung này, đó là Đề án về Đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả của toàn bộ hệ thống từ Trung ương đến địa phương; Đề án khai thác phát huy tối đa các nguồn lực kinh tế của ngành từ Trung ương đến địa phương nhằm tạo nguồn thu và việc làm cho người lao động và coi đây là một nguồn để phát triển chuỗi giá trị. Tiếp đó là Đề án nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả hoạt động của HTX, Liên minh HTX để đáp ứng nhu cầu của khu vực và thế giới. Do đó, HTX phải đủ mạnh và đưa tri thức hóa vào để HTX phát triển bền vững. Cuối cùng là Đề án tiếp tục phát triển các hệ thống hạ tầng và truyền thông, thông tin và xây dựng đội ngũ cốt cán từ TW đến HTX. Vì vậy, tới đây chúng tôi có dự định sẽ gửi các cán bộ trẻ sang đào tạo tại các nước tiên tiến để phát triển nhanh và bền vững 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông! 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục