Liên minh Kinh tế Á-Âu tăng cường thực thi nguyên tắc “bốn tự do” trong nội khối

06:30' - 01/09/2017
BNEWS EAEU đang lên kế hoạch xây dựng lộ trình loại bỏ các hàng rào thương mại nội khối và những hạn chế khác, song để giải quyết vấn đề này một cách hoàn toàn thì còn cần nhiều thời gian.
Liên minh Kinh tế Á-Âu tăng cường thực thi nguyên tắc “bốn tự do” trong nội khối. Ảnh: Reuters

Đây là nhận định được đăng trên trang mạng Chuyên gia Á-Âu (Nga). Một trong những vấn đề then chốt trong chương trình nghị sự của Hội đồng Liên chính phủ Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) diễn ra hôm 14/8 tại thủ đô Astana của Kazakhstan là loại bỏ các rào cản nội khối và những hạn chế khác đang làm cản trở việc thực thi nguyên tắc “bốn tự do” - tự do vận chuyển hàng hoá, dịch vụ tự do, vốn tự do và lao động tự do. 

Mặc dù các quan chức cấp cao của Hội đồng Kinh tế Á-Âu đã nghiên cứu và làm việc theo hướng này từ lâu, nhưng chưa thể giải quyết các vấn đề một cách triệt để.

Kết quả chính của cuộc họp Hội đồng Liên chính phủ EAEU gần đây nhất là quyết định xây dựng lộ trình gỡ bỏ tất cả các giới hạn trong hợp tác thương mại nội khối cho tới trước khi diễn ra kỳ họp tiếp theo.

Thủ tướng Belarus Andrey Kobyakov tuyên bố cho tới kỳ họp Liên chính phủ tiếp theo, hy vọng Hội đồng Kinh tế Á-Âu sẽ đưa ra lộ trình đầu tiên giai đoạn 2017-2018, trong đó cần phải xác định rõ ràng mục tiêu cơ bản là gỡ bỏ hoàn toàn các giới hạn kinh tế trong hợp tác thương mại.

Tại cuộc họp trước đó của Hội đồng Kinh tế Á-Âu diễn ra vào cuối tháng 5 ở thành phố Kazan (Nga), các bên cũng đã ký kết bản kế hoạch hành động nhằm gỡ bỏ hạn chế thương mại nội khối. Phía Belarus cũng kêu gọi thực hiện kế hoạch đó.

Tại cuộc họp ở Kazan, Thủ tướng Belarus Kobyakov cũng tuyên bố đã xác định được các hạn chế hiện nay để đến cuối năm có thể bắt đầu quá trình loại bỏ chúng. Tuy nhiên, cuối cùng thì vấn đề này lại trở nên phức tạp hơn và khó khăn hơn so với dự kiến ban đầu.

Vào tháng 4 năm nay, Hội đồng Kinh tế Á-Âu đã soạn thảo một báo cáo chuyên ngành mang tên “Rào cản, và các giới hạn của Liên minh Kinh tế Á-Âu” hay còn gọi là “Sách trắng của EAEU”.

Hội đồng đã thông báo về dự định soạn thảo tài liệu này từ tháng 7/2016, còn nhiệm vụ gỡ bỏ các rào cản thương mại đã được lãnh đạo các quốc gia trong liên minh nhiều lần nhắc tới trong vài năm trở lại đây.

Tại thời điểm thông qua quyết định soạn thảo “sách trắng”, Hội đồng Kinh tế Á-Âu đã gỡ bỏ tới 81 hạn chế, tuy nhiên, vẫn còn có tới 450 rào cản thương mại khác đang tồn tại.

Theo đánh giá của các nhà biên soạn cuốn “sách trắng” thì việc loại bỏ các rào cản thương mại nội khối có thể mang lại cho các quốc gia trong EAEU hiệu quả kinh tế đáng kể.

Trong đó, Belarus sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều, bởi việc gỡ bỏ rào cản thương mại sẽ giúp GDP của nước này tăng thêm 2,8%, và đạt mức 7,3%. Tăng trưởng GDP của Kazakhstan hiện đang là 0,7% và nhờ việc gỡ bỏ các rào cản này có thể tăng lên 1,3%. Các con số tương tự đối với Nga là 0,2% lên 0,5%.

Các hoạt động tiến tới gỡ bỏ những hạn chế thương mại nội khối được tiến hành liên tục trong EAEU. Vì vậy, ngày 13/7, Hội đồng Kinh tế Á-Âu có trụ sở tại Moskva, đã thảo luận về 3 giới hạn: vấn đề công nhận giấy phép lái xe quốc gia trong lãnh thổ các nước thành viên EAEU, chữ ký kỹ thuật số và xác định các điểm kiểm tra đối với vận tải đường bộ quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục