Liên minh Thái Bình Dương tăng cường hợp tác hậu Brexit

11:49' - 30/06/2016
BNEWS Liên minh Thái Bình Dương cần tăng cường hợp tác và hội nhập để vượt qua những biến động toàn cầu cũng như xây dựng được một chương trình nghị sự nhằm giảm bớt những tác động tiêu cực của Brexit.
Liên minh Thái Bình Dương tăng cường hợp tác và hội nhập hậu Brexit. Ảnh: scmp

Ngoại trưởng Chile Heraldo Muñoz  nhận định Liên minh Thái Bình Dương (gồm Chile, Colombia, Mexico và Peru) cần tăng cường hợp tác và hội nhập để vượt qua những biến động toàn cầu cũng như xây dựng được một chương trình nghị sự nhằm giảm bớt những tác động tiêu cực của việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương lần thứ XI diễn ra từ ngày 28/6, Ngoại trưởng Muñoz khẳng định đây là một cơ hội để các nước thành viên thống nhất các biện pháp thúc đẩy thương mại, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học cũng như đổi mới công nghệ.

Liên minh Thái Bình Dương được thành lập hồi năm 2011, là nền kinh tế lớn thứ tám trên thế giới và chiếm 38% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Mỹ Latinh và Caribê, tương đương 1.700 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu của các nước thành viên đạt 445 tỷ USD/năm, chiếm hơn 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực.

Với Hiệp định Thương mại tự do (FTA) của khối có hiệu lực từ tháng 5 vừa qua, hơn 92% dòng thuế áp trên 12.000 sản phẩm đã được xóa bỏ.

FTA là một thỏa thuận bổ sung cho Hiệp định khung đã được các nước thành viên đàm phán với mục tiêu thiết lập các quy tắc rõ ràng và vì lợi ích chung. Theo các nhà kinh tế, FTA sẽ thúc đẩy sự mở rộng của các nền kinh tế trong khối và đa dạng hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục