Liên minh Thái Bình Dương và Mercosur thúc đẩy hội nhập khu vực

20:42' - 09/04/2017
BNEWS Các bộ trưởng đã nhất trí thiết lập các cơ chế làm việc nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại, hợp tác hải quan, trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ và định hình các chuỗi giá trị khu vực.
Liên minh Thái Bình Dương và Mercosur thúc đẩy hội nhập khu vực. Ảnh: EPA

Tại cuộc họp diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Mỹ Latinh lần thứ 12 vừa kết thúc tại Buenos Aires, Argentina, đại diện Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Liên minh Thái Bình Dương đã đưa ra lộ trình gồm các bước cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác và hội nhập giữa hai khối cũng như trong khu vực Mỹ Latinh.

Trong thông cáo chung, các bộ trưởng đã nhất trí thiết lập các cơ chế làm việc nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại, hợp tác hải quan, trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ và định hình các chuỗi giá trị khu vực.

Theo đánh giá của Ngoại trưởng Chile Heraldo Muñoz, đây là một dấu mốc quan trọng trong sự hội nhập của khu vực Mỹ Latinh trước một bối cảnh thế giới đầy biến động với dấu hiệu về chủ nghĩa bảo hộ, dân tộc chủ nghĩa và cả bài ngoại.

Ngoại trưởng Heraldo Muñoz cũng cho biết Mercosur và Liên minh Thái Bình Dương sẽ tìm cách loại bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan, nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại trong khu vực Mỹ Latinh, hiện chỉ chiếm 18% (khoảng 34 tỷ USD) trong tổng kim ngạch thương mại của khu vực.

Mercosur gồm các nước thành viên Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay.

Trong khi đó, Liên minh Thái Bình Dương gồm Mexico, Chile, Colombia và Peru.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục