Lĩnh vực nhà hàng dẫn đầu về nhượng quyền thương mại

14:19' - 03/12/2015
BNEWS Nhượng quyền thương mại đang ngày càng nở rộ tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ nhờ lợi thế dân số đông và mức thu nhập trung bình tăng.

Lĩnh vực nhà hàng hiện chiếm tỷ trọng 43,7% về nhượng quyền thương mại tại Việt Nam với 42 thương hiệu như thức ăn nhanh, bánh, cà phê, đồ uống... Tiếp theo có thể kể đến các lĩnh vực gồm: thời trang, giáo dục đào tạo, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ...

Thương hiệu Lotteria đã được chuyển nhượng thành công tại rất nhiều địa phương Việt Nam. Ảnh: Lotteria

Nhận định về tiềm năng phát triển lĩnh vực nhượng quyền thương mại tại thị trường Việt Nam, các chuyên gia cho rằng: Việt Nam là nước có dân số đông và trẻ, thu nhập của nhóm trung lưu ngày càng tăng và có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm mới.

Vì vậy, trong thời gian tới, thị trường Việt Nam rất tiềm năng và nhiều cơ hội cho nhượng quyền trong các lĩnh vực ăn uống, nhà hàng; đồng thời có điều kiện thuận lợi cho những lĩnh vực khác phát triển nhượng quyền thương mại.

Từ năm 2007 đến nay, Việt Nam đã cấp phép cho gần 140 thương nhân và 150 thương hiệu/nhãn hiệu nước ngoài vào thị trường nội địa. Đây là thông tin được Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Viện nghiên cứu Thương mại, cho biết tại hội thảo "Giới thiệu hoạt động kinh doanh nhượng quyền và các thương hiệu nhượng quyền của Hàn Quốc", tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 3/12.

Doanh nghiệp Hàn Quốc giới thiệu những thương hiệu Hàn Quốc chuyển nhượng thành công tại Việt Nam. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Ông Park Sang Hyup, Trưởng Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc (Kotra) tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các tổ chức xúc tiến bắt đầu đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ những thương hiệu Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội nhượng quyền thương hiệu vào thị trường Việt Nam từ năm 2013.

Đơn cử, tại thị trường Việt Nam, đã có nhiều công ty lớn của Hàn Quốc hoạt động nhượng quyền như Lotteria, CJ Foodville, F&B, Caffe Bene... với các thương hiệu phổ biến gồm: Tour Les Jours, BBQ Chicken...

"Việc đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng tăng, đã tạo cơ hội thuận lợi cho các sản phẩm và thương hiệu Hàn Quốc nhượng quyền vào thị trường Việt Nam. Những mô hình kinh doanh nhượng quyền rất phổ biến và khá thành công tại Hàn Quốc, hiện nay đang tạo làn sóng mạnh mẽ thâm nhập vào thị trường Việt Nam", ông Park Sang Hyup nhấn mạnh.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã ký kết và đã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua ngày 30/11/2015, điều này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai nước đạt 70 tỷ USD vào năm 2015. Bên cạnh đó, Hiệp định này không chỉ mở rộng cơ hội thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc, mà còn tạo điều kiện tăng thêm sự hợp tác ở nhiều lĩnh vực; trong đó có lĩnh vực nhượng quyền thương mại./.

Mỹ Phương/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục