Lở bùn tại Mỹ và bão tại Madagascar gây thiệt hại nặng nề

15:10' - 11/01/2018
BNEWS Tính đến ngày 10/1, tổng số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa lở bùn dọc khu vực ven biển bang California (Mỹ) đã lên tới 17, trong khi 17 người khác vẫn đang mất tích.
Thảm họa lở bùn dọc khu vực ven biển bang California ở Mỹ. Ảnh: Xinhua/TTXVN

Phát biểu họp báo, cảnh trưởng hạt Santa Barbara cho biết với khoảng 500 nhân viên cứu hộ sử dụng chó nghiệp vụ cùng nhiều thiết bị chuyên dụng, lực lượng chức năng đã cứu sống thêm 3 người và tìm được thêm 2 thi thể trong thảm họa trên. Công tác nhận dạng nạn nhân đang được tiến hành khẩn trương.

Cơ quan cứu hỏa hạt Santa Barbara cho biết những dòng bùn cuộn chảy xuống các chân đồi, thung lũng đã phá hủy 100 căn nhà, gây hư hại hàng trăm công trình và khiến 28 người bị thương. Lở bùn còn khiến cao tốc Bắc-Nam ven biển Thái Bình Dương - tuyến đường số 101 của Mỹ, bị chặn theo cả hai hướng. Dự kiến, việc thông tuyến khó có thể được hoàn tất trong tuần này.

Thảm họa lở bùn nói trên xảy ra sau trận mưa lớn sáng 9/1. Cơn mưa như trút kèm gió mạnh này xuất hiện khi một cơn bão quét qua bang California sau 10 tháng khô hạn.

Tại Madagascar, tính đến ngày 10/1, tổng số nạn nhân thiệt mạng do cơn bão nhiệt đới Ava đổ bộ hôm 5/1 vừa qua đã tăng lên 36 người và 25 người vẫn đang mất tích. Đáng chú ý, có tới 17 người thiệt mạng khi một căn nhà đổ sập do lở đất trong bão tại ngoại ô thủ đô Antananarivo.

Cơ quan Xử lý rủi ro và thiên tai của Madagascar (BNGRC) cho biết lũ lụt, mưa to kèm gió mạnh do bão cũng khiến 20.462 người buộc phải sơ tán, gây hư hại hoặc phá hủy 28 cơ sở y tế, làm ngập úng hàng nghìn diện tích canh tác nông nghiệp và nhiều căn nhà.

Cơn bão này còn gây lũ quét tại thủ đô Antananarivo, cảng biển thành phố Toamasina và tại thị trấn miền Đông Tamatave.

Theo BNGRC, nhiều hàng hóa cứu trợ khẩn cấp, trong đó có gạo, đã được chuyển tới các vùng bị ảnh hưởng thiên tai. Một số người dân đi sơ tán đã bắt đầu trở về nhà.

Là một trong những nước nghèo nhất thế giới, Madagascar thường xuyên phải đối mặt với các cơn bão mạnh. Trước bão Ava, hồi tháng 3 năm ngoái, quốc đảo này đã phải hứng chịu thiệt hại do cơn bão Enamo khiến ítt nhất 78 người thiệt mạng./.

>>>Trung Quốc kết án tù 20 người liên quan thảm họa sạt lở đất ở Thâm Quyến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục