Lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung phủ bóng lên chứng khoán châu Á

16:22' - 26/03/2018
BNEWS Phần lớn các thị trường chứng khoán châu Á nới rộng đà giảm điểm của tuần trước trong phiên giao dịch ngày 26/3.
Hiện các nhà đầu tư đang lo ngại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá lên tới 60 tỷ USD của Trung Quốc sẽ châm ngòi một cuộc chiến thương mại kìm hãm đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.
Phần lớn các thị trường chứng khoán châu Á đi xuống trong phiên 26/3. Ảnh: Reuters.
Theo các chuyên gia, mức độ của cuộc chiến sẽ phụ thuộc vào việc liệu Tổng thống D.Trump chỉ miễn cưỡng chấp thuận giảm tình trạng thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ hay sẽ đòi hỏi những thay đổi mang tính quyết định đối với chính sách công nghiệp của “người khổng lồ châu Á”. Gần đây, ông D.Trump đã nhắc lại tuyên bố muốn giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ 100 tỷ USD.
Chỉ riêng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Mỹ tăng 43 tỷ USD. Nhu cầu của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, giữa bối cảnh kế hoạch cắt giảm thuế của chính phủ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và gia tăng các khoản vay mượn liên bang.
Khép phiên này, tại thị trường Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite hạ 0,6% xuống mức 3.133,72 điểm. Chứng khoán Sydney phiên này lùi 0,5%. Đà giảm còn được ghi nhận tại các thị trường Wellington, Singapore, Manila và Jakarta.
Tại Tokyo, lúc cuối phiên, chỉ số Nikkei 225 phục hồi 0,7% lên đóng phiên ở mức 20.766,1 điểm. Chứng khoán Seoul tăng 0,8% giữa bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận "trên nguyên tắc" về một số vấn đề chính để sửa đổi Hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương và thuế thép. Chỉ số Hang Seng trên thị trường Hong Kong tiến 0,79% lên đóng phiên ở mức 30.548,77 điểm.
Những lo ngại về một cuộc chiến thương mại tiếp tục đè nặng lên đồng USD - đang “mắc kẹt” dưới mức 105 yen/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục