Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030: Đề xuất miễn phí cho người dân đi xe buýt
Với đa số đại biểu đồng ý, đề án quản lý phương tiện giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường đã được HĐND Tp. Hà Nội thông qua sáng 4/7.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của đề án này, Phó Chủ tịch HĐND Tp. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đây là đề án mang tính lịch sử, đột phá của Hà Nội nên UBND TP cần hoàn thiện thêm các giải pháp để triển khai trong thực tế.
10 ý kiến tham gia góp ý cho Nghị quyết về quản lý phương tiện giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030 đều đồng tình với nội dung đề án đưa ra.Bên cạnh đó, một số đề xuất liên quan đến các vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối vận tải hành khách công cộng, tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người tham gia giao thông…được đưa ra.
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nhất trí với đề án song cho rằng, việc thực hiện lộ trình hạn chế xe máy tiến tới dừng hoạt động của xe máy trong nội đô từ năm 2030 cần xác định hạn chế xe máy gắn với phạm vi theo kết cấu hạ tầng giao thông hơn là theo địa giới hành chính.Ngoài ra, quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện phải gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng để thay thế phương tiện cá nhân khi đề án được thông qua. Hệ thống vận tải công cộng cần phù hợp và thuận lợi đối với người dân trong tiếp cận.
Đại biểu Nguyễn Thế Minh đề xuất, khi thực hiện đề án, thành phố nên bổ sung đề án khác tại sở, ngành hỗ trợ cho đề án như thay đổi giờ học, giờ làm… cần sự đồng bộ. Còn đại biểu Trần Thị Vân Hoa cho rằng, ngoài những giải pháp mang tính hành chính cần bổ sung thêm giải pháp nâng cao ý thức cho người dân; bổ sung giải pháp xử lý xe vi phạm không có người đến nhận… Đại biểu Nguyễn Minh Đức đề nghị, thành phố nên ưu tiên xây dựng thành phố thông minh. Cụ thể, áp dụng hình thức quản lý giao thông bằng hệ thống camera giao thông. Nên đưa vào đề án nội dung quy định về gia thông thủy nội địa, nếu triển khai được giao thông nội địa thì gánh nặng giao thông đường bộ sẽ được san sẻ. Đại biểu Trần Việt Anh đề nghị sớm được thông qua đề án, vì nếu chậm triển khai, thành phố sẽ trở thành một bãi xe di động.Trong khi đó, Đại biểu Phạm Đình Đoàn đề xuất cần có giải pháp cứng và mềm. Trong đó giải pháp cứng là cấm hạn ngạch cho taxi, cấm xe máy đến 2030. Ông Đoàn cũng mạnh dạn đề xuất thành phố miễn phí cho người dân đi xe buýt và thực hiện giải pháp điều chỉnh giờ học giờ làm.
Về lộ trình dừng lưu thông xe máy, đại biểu Hoàng Huy Được cho rằng, đề án này tác động không chỉ người dân thủ đô và những người đến thủ đô. Đại biểu Hoàng Huy Được nhấn mạnh, hiện trong thành phố rất nhiều nhà cao tầng mọc lên thu hút dân cư về sinh sống, làm việc gây áp lực cho giao thông. Trong khi đó, các giải pháp trong đề án chưa tính đến kết nối giữa quy hoạch đô thị và giao thông. Ông Được cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ đáp ứng của phương tiện công cộng, khi thực tế tuyến BRT gần 10 năm mới đi vào hoạt động nhưng hiệu quả thế nào vẫn đang là câu chuyện. Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nhiều năm nay vẫn đang dở dang. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tỷ lệ mạng lưới phương tiện công cộng trong đề án sẽ đáp ứng được 80% trong cự ly 500 -1.000 m, còn lại người dân sẽ đi xe đạp công cộng, kể cả kết nối bằng taxi. Đề án đã được Hội đồng nhân dân thành phố biểu quyết thông qua với lộ trình 3 giai đoạn thực hiện. Theo đó, giai đoạn từ năm 2017 – 2018 sẽ thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường quản lý nhà nước với vận tải.Từ năm 2017 - 2020 thực hiện các giải pháp về số lượng, chất lượng phương tiện và phát triển vận tải công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn lẻ với các tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Cấp hạn ngạch với xe taxi và các xe hoạt động tương tự taxi như Uber, Grab…
Chủ xe ô tô phải mở tài khoản để thực hiện thu phí tự động, nộp phạt, đấu giá quyền khia thác taxi thay thế hàng năm và taxi tăng thêm. Giai đoạn từ năm 2017 – 2030 sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội chạy thử xe buýt 2 tầng mui trần
10:28' - 30/06/2017
Xe buýt 2 tầng thử nghiệm sẽ đi theo lộ trình Nhà hát lớn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh và phố cổ Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Lấy ý kiến chuyên gia về việc khôi phục 127 vòm cầu ở Hà Nội
20:29' - 29/06/2017
UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang tiến hành khảo sát, xin ý kiến các chuyên gia về phát huy giá trị di sản 131 vòm cầu đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Đầu Cầu (ga Long Biên).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước: Không thể nói cấm xe máy là cấm ngay, dừng ngay được
20:01' - 26/04/2017
Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh giải quyết, trả lời thỏa đáng một số kiến nghị của cử tri liên quan đến các vấn đề của địa phương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
XSTTH 24/11. Kết quả xổ số Huế hôm nay ngày 24/11/2025. XSTTH ngày 24/11. XSTTH hôm nay
18:00'
XSTTH 24/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24/11. XSTTH Thứ Hai. Trực tiếp KQXSTTH ngày 24/11. Kết quả xổ số Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 24/11/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY 24/11
18:00'
XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY 24/11. Kết quả xổ số Phú Yên hôm nay ngày 24/11/2025. XSPY ngày 24/11. XSPY hôm nay
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân Chợ Lách mong sớm vận hành cống ngăn mặn bảo vệ vườn cây đặc sản
17:05'
Người dân rạch Cầu Quán (xã Chợ Lách, Vĩnh Long) kỳ vọng các cống vàm Long Huê và Định Bình sớm được vận hành để ngăn triều cường, xâm nhập mặn, bảo vệ vùng cây ăn quả đặc sản và ổn định sản xuất.
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu giải quyết dứt điểm vướng mắc khi vận hành chính quyền 2 cấp
15:53'
Ban Chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương tháo gỡ toàn bộ khó khăn ở cấp xã trong vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, bảo đảm hoàn thành trước cuối năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Công an cảnh báo tin giả AI về mưa lũ miền Trung lan truyền dày đặc
15:53'
Ngày 23/11, Bộ Công an phát cảnh báo về tình trạng tán phát các thông tin sai sự thật (đặc biệt là tin giả tạo bởi AI) liên quan đến mưa lũ miền Trung.
-
Kinh tế & Xã hội
Trực tiếp Arsenal vs Tottenham, 23h30 ngày 23/11. Trực tiếp ngoại hạng Anh
15:28'
Vòng 12 giải giải bóng đá ngoại hạng Anh, Arsenal sẽ có cuộc đối đầu với Tottenham trên sân nhà vào 23h30 ngày 23/11. Trận đấu Arsenal vs Tottenham được trực tiếp trên K+.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều khu dân cư Đắk Lắk hồi phục sau lũ, khẩn trương khắc phục thiệt hại
15:27'
Nắng trở lại giúp nhiều khu dân cư ở Đắk Lắk rút hết nước lũ, người dân tất bật dọn dẹp, còn chính quyền yêu cầu khắc phục nhanh theo phương châm “nước rút đến đâu, khắc phục đến đó”.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk: Nỗ lực dọn vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh sau lũ
13:50'
Cơ quan chức năng, các lực lượng cùng người dân Đắk Lắk chung tay dọn dẹp, nhanh chóng khôi phục vệ sinh môi trường sau lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk: Cấp gạo hỗ trợ người dân xã bị ảnh hưởng do ngập lụt
13:06'
Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận gạo từ nguồn dự trữ quốc gia và tiến hành cấp gạo hỗ trợ người dân xã bị ảnh hưởng do ngập lụt.

Lộ trình cấm xe máy đến năm 2030. Ảnh minh họa: TTXVN.