Lộ trình nâng lãi suất của Fed vẫn còn là ẩn số

16:45' - 30/10/2015
BNEWS Trong cuộc họp kéo dài hai ngày 27-28/10 vừa qua, Fed quyết định tiếp tục chính sách lãi suất thấp nhưng cũng để ngỏ khả năng sẽ thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ trước khi khép lại năm 2015.
Lộ trình nâng lãi suất của Fed còn là ẩn số. Ảnh: TTXVN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn "phớt lờ" các tín hiệu tích cực từ nền kinh tế lớn nhất thế giới như chi tiêu của các hộ gia đình và đầu tư doanh nghiệp tăng trong vài tháng qua, trong khi lĩnh vực xây dựng nhà ở cũng được cải thiện.

Quyết định giữ nguyên lãi suất được Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed, đưa ra sau khi nhiều ngân hàng trung ương khác, từ châu Âu đến Trung Quốc, cũng giữ lãi suất ở mức thấp.

Các chuyên gia nhận định việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng giá đồng USD và tác động bất lợi tới hoạt động xuất khẩu nông sản và hàng chế tạo của Mỹ.

Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu chưa mấy khởi sắc và tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp cũng là những yếu tố cản trở Fed nâng lãi suất tại cuộc họp lần này.

Theo hãng tin Reuters, đa số các chuyên gia kinh tế dự đoán Fed sẽ quyết định tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2008 sau cuộc họp cuối cùng trong năm 2015, dự kiến diễn ra vào ngày 15-16/12 tới.

Nhưng theo kết quả khảo sát các thị trường tài chính, khả năng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới chỉ là 34%, trong khi khả năng Fed thực hiện động thái này vào tháng 3/2016 là 59%.

Minh Trang (Theo Reuters, AFP, AP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục