Lọc dầu Dung Quất vượt mốc 7 triệu giờ công an toàn

06:15' - 02/07/2016
BNEWS Đến hết ngày 30/6/2016, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt được 7,4 triệu giờ công an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động gây mất ngày công.
Một góc Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. 

Công ty được các tổ chức bảo hiểm và Nhà bản quyền trao chứng chỉ là đơn vị “Vận hành xuất sắc” (Operational excellence) với hơn 630 ngày đêm liên tục an toàn, ổn định và hiệu quả. Công ty đã thực hiện đào tạo hơn 165.000 giờ huấn luyện an toàn cho hơn 45.000 lượt người.
Hệ thống quản lý An toàn Sức khỏe Môi trường của BSR tích hợp tiêu chuẩn ISO 14001:2005 về hệ thống quản lý môi trường, tiêu chuẩn OHSAS 18001: 2007 về hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp, tiêu chuẩn OSHA 3132 về hệ thống quản lý an toàn công nghệ và các tiêu chuẩn khác… đã được Tổ chức chứng nhận quốc tế DNV cấp giấy chứng nhận phù hợp vào ngày 8/3/2011 và hiện đang triển khai nâng cấp hệ thống ISO 9001 và ISO 14001 lên phiên bản 2015; xây dựng hệ thống quản lý tiết kiệm năng lượng...
Với đặc thù Nhà máy lọc dầu có nhiều thiết bị vận hành ở áp suất, nhiệt độ cao, và tồn tại nhiều yếu tố gây ăn mòn, mài mòn và các lưu chất dễ cháy nổ (với hàng trăm nghìn tấn dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ được lưu chứa) nên luôn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ và tai nạn lao động.

Nhận thức rõ điều đó, ngay giai đoạn chuẩn bị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình nhằm kiểm soát an toàn như: Ban hành các nội quy, quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; giám sát theo 03 cấp độ khác nhau (Cấp 1 là Nhà thầu chịu trách nhiệm, cấp 2 là Phòng đầu mối công việc của BSR giám sát Nhà thầu và cấp 3 là Phòng An toàn, Sức khỏe và Môi trường).
Một trong những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, phòng cháy chữa cháy tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất là tuyên truyền, đào tạo và huấn luyện về an toàn cho người lao động.

BSR đã vận dụng sáng tạo nhiều hình thức đào tạo, tuyên truyền như: đào tạo an toàn cơ bản và chuyên sâu; phổ biến an toàn trước khi tiến hành công việc (toolbox talk); tổ chức các cuộc họp an toàn hàng quý (HSE meeting); phát hành các bản tin, bài học kinh nghiệm; tuyên truyền bằng poster và băng rôn; phát động chủ đề an toàn hàng tháng.
Theo Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, thời gian tới, BSR không chỉ đảm bảo vận hành Nhà máy an toàn, ổn định mà còn cần phải tối ưu hóa trong sản xuất, tăng cường tiết kiệm và giảm thiểu các chi phí lưu kho, bảo dưỡng, thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục