Lockheed Martin được nhiều nước chọn làm đối tác quốc phòng

11:01' - 13/11/2015
BNEWS Lockheed Martin là nhà cung cấp các máy bay chiến đấu cũng như tàu chiến và các hệ thống vũ khí phòng thủ chiến lược khác trị giá nhiều tỷ USD trên toàn thế giới.
Máy bay chiến đấu của Lockheed Martin đang bay thử nghiệm. Ảnh: lockheedmartin.com

Quân đội Pháp sẽ mua máy bay vận tải quân sự C-130J do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất thay vì máy bay vận tải A400M do hãng Airbus của Pháp chế tạo.

Theo Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ, hợp đồng trên gồm 2 máy bay vận tải C-130J và 2 máy bay tiếp liệu KC-130J với tổng trị giá 650 triệu USD. Mỗi máy bay sẽ được lắp động cơ AE-2100D của hãng Rolls Royce (Anh).

Ngoài ra, Paris sẽ mua 4 động cơ dự phòng cùng với hệ thống rađa trên máy bay.

Với chi phí hoạt động thấp, máy bay vận tải quân sự C-130J sẽ vận chuyển binh sĩ và hỗ trợ hậu cần cho lực lượng quân đội Pháp hiện tại và trong tương lai. Trong khi đó, máy bay KC-130J lại có khả năng tiếp liệu trên không cho máy bay chiến đấu, máy bay vận tải hạng nhẹ và trực thăng.

Trước khi ký hợp đồng với hãng Lockheed Martin, Pháp đã đặt hàng mua máy bay vận tải A400M của hãng Airbus.

Tuy nhiên, chi phí cao kèm theo nhiều lần Airbus lỡ hẹn giao hàng, đặc biệt là vụ tai nạn máy bay A400M tại Tây Ban Nha hồi tháng 5 vừa qua, đã khiến Pháp chuyển hướng sang các nhà cung cấp tiềm năng khác, trong đó có Lockheed Martin.

Máy bay vận tải C-130 được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng hồi những năm 50 của thế kỷ trước. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, tuy có chi phí hoạt động thấp, C-130 lại có tuổi đời sử dụng lâu dài nhất trong các máy bay quân sự của nước này. Hiện nay, hãng Lockheed Martin đã cho ra mắt nhiều phiên bản của C-130.

Ngày 12/11, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã có buổi tiếp Giám đốc điều hành tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ Lockheed Martin, bà Marillyn Hewson tại Cairo trong bối cảnh Cairo tăng cường củng cố an ninh trong nước cũng như duy trì ảnh hưởng đối với khu vực.

Tại cuộc gặp trên, bà Hewson cho biết tập đoàn Lockheed Martin sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Ai Cập trong mọi lĩnh vực, cung cấp cho Ai Cập những trang bị quân sự phù hợp với yêu cầu của Cairo nhằm tăng cường an ninh.

Bà Hewson khẳng định tầm quan trọng của Ai Cập trong việc hỗ trợ đảm bảo an ninh và ổn định ở Trung Đông, đặc biệt là trong vai trò của liên minh quốc tế chống khủng bố.

Tháng trước, Ai Cập đã nhận được lô hàng cuối cùng gồm 4 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Cairo được bàn giao tổng cộng 20 chiếc F-16 theo một thỏa thuận quân sự trị giá 3,2 tỷ USD mà hai bên ký kết vào năm 2009./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục