Lợn đen Mường Khương: Tài sản quý của người vùng cao

15:32' - 13/11/2015
BNEWS Thịt lợn đen Mường Khương (Lào Cai) hiện đã có chỗ đứng trên thị trường. Thương lái ra vào tấp nập hàng ngày để thu mua, người chăn nuôi không còn lo lắng về đầu ra của sản phẩm.
Chăn nuôi lợn đen Mường Khương mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: nongsanlaocai.com

Đây chính là kết quả từ việc duy trì, phát triển giống lợn đen huyện Mường Khương, một trong 3 giống lợn quý của các tỉnh miền núi phía Bắc được Viện Chăn nuôi quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) công nhận.

Anh Vàng Chò Củi, trưởng thôn Sa Pả, thị trấn Mường Khương, chỉ vào đàn lợn khoảng hai chục con trong chuồng cho biết: "Toàn bộ gia sản của nhà mình đấy, mọi người dưới xuôi gọi lợn đen ở đây là đặc sản".

Gia đình anh Chò Củi là một trong những hộ phát triển đàn lợn đen với quy mô lớn ở địa phương. Từ năm 2000 đến nay, chuồng của gia đình anh Củi thường xuyên có 18 con lợn thịt, 3 lợn nái. Thu nhập trung bình 40 - 50 triệu đồng/năm.

Anh Củi chia sẻ kinh nghiệm, gia đình chỉ cho lợn ăn: cây chuối, cây khoai, rau muống, rau lang trộn với cám gạo hoặc ngô nấu chín, hoàn toàn không sử dụng cám tăng trọng.

Theo anh Củi, sử dụng thức ăn công nghiệp chi phí lớn. Bởi vậy, nuôi kiểu truyền thống vừa tận dụng được rau, quả sẵn có của gia đình, chất lượng thịt lại tốt, giá bán cao.

Thôn Sa Pả có 100% hộ nuôi lợn đen, nhà ít có từ 5 - 7 con, nhà nhiều 10 - 20 con, thu lãi trung bình từ 10 - 15 triệu/lứa (5 - 6 con).

Giống lợn đen Mường Khương là giống lợn quý hiếm với ưu điểm thích ứng tốt trong điều kiện tự nhiên đồng thời sinh trưởng phát triển nhanh, thịt thơm ngon, tăng đàn, tăng trọng, hơn hẳn giống lợn các địa phương khác, phù hợp với thị hiếu người chăn nuôi và tiêu dùng.

"Đến nay, giống lợn đen bản địa Mường Khương phát triển nhanh lên tới trên 2 vạn con, chiếm 70% tổng đàn lợn của toàn huyện. Mỗi năm huyện cung cấp ra thị trường khoảng gần 2.000 tấn thịt lợn đen", ông Hoàng Trung Giang, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết.

Lợn đen Mường Khương hiện không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong tỉnh mà đã có mặt tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận./.

Hương Thu/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục