Lợn rớt giá, người chăn nuôi chịu lỗ

14:09' - 15/12/2016
BNEWS Từ cuối tháng 11 đến nay, lợn rớt giá còn khoảng từ 3 – 3,5 triệu đồng/tạ khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng.
Lợn rớt giá chỉ còn từ 3 – 3,5 triệu đồng/tạ. Ảnh: Trần Thị Thu Hiền/TTXVN

Tỉnh Bến Tre hiện có đàn lợn trên 700.000 con, tập trung chủ yếu ở hai huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc. Thế nhưng, từ cuối tháng 11 đến nay, lợn rớt giá còn khoảng từ 3 – 3,5 triệu đồng/tạ khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Công, ấp Tích Đức, xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc nuôi trên 100 con lợn thịt (khoảng từ 30 – 120kg/con). Mặc dù giá giảm nhưng ông Công vẫn phải bán.

Hiện lợn thường, thương lái mua giá từ 3 – 3,5 triệu đồng/tạ, lợn "đẹp" mới có giá 3,6-3,7 triệu đồng/tạ. Mức giá này khiến nhà ông Công lỗ khoảng 300.000 – 400.000 đồng/con.

Dù giá thấp nhưng thương lái cũng không chịu mua ngay mà vẫn tiếp tục ép giá. Nhưng giờ được giá nào, đành bán giá đó vì nếu để lại sẽ tốn thêm tiền mua thức ăn - ông Công cho biết.

Theo nhiều hộ nuôi, cũng vào tháng này năm ngoái, giá lợn có giảm thì cũng ở mức 4 triệu đồng/tạ. Từ đầu năm 2016 đến nay, giá lợn giảm liên tục. Đây là đợt lợn giảm mức thấp nhất. Điều này khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì không biết nguyên nhân và sợ giá vẫn tiếp tục giảm.

Nhiều hộ chăn nuôi ở Bến Tre lỗ nặng. Ảnh: Trần Thị Thu Hiền/TTXVN

Chung nỗi lo, ông Nguyễn Văn Trường, ấp Tân Mỹ, xã Tân Bình, huyện Mỏ Cày Bắc rầu rĩ chia sẻ, mấy đêm nay toàn mất ngủ vì lo cho đàn lợn 200 con sắp tới thời điểm bán mà giá lại quá thấp.

Ông Trường tính phương án vay tiền để mua thức ăn cầm cự cho đàn lơn, đợi giá lên cao hơn mới bán. Hầu hết số lợn này trước đây mua con giống, nên nếu giờ mà bán thì phải lỗ tầm 1 triệu đồng/con.

Ông Ôn Văn Hùng, ấp Thanh Hòa, xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc có đàn lợn 206 con lợn nái, 1.700 con lợn thịt; trong đó có 330 con nặng từ 90-100 kg/con. Mỗi ngày ông Hùng tốn gần 12 triệu đồng mua thức ăn.

Nếu không bán được, kéo dài thời gian thì lợn trên 100 kg bị thương lái cho là không đẹp, giá bán càng thấp hơn. Nếu bán được 330 con lợn này với giá khoảng 3,5 triệu đồng/tạ thì ông Hùng cũng lỗ khoảng 130 triệu đồng.

Ông Lê Văn Xiêm, Trưởng Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỏ Cày Bắc cho biết, nhiều thương lái cho rằng giá lợn ở tỉnh Đồng Nai rẻ nên họ đổ về đó mua. Ngoài ra, hiện lợn xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp khó nên cũng giảm thu mua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục